Lễ Hội Bánh Dân Gian Cà Mau - Nét Đặc Sắc Văn Hóa Xứ Đất Mũi

Thứ hai,03/10/2022
7226 Lượt xem

Tổng quan chung về lễ hội bánh dân gian Cà Mau

Nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2022”, Lễ hội bánh dân gian Cà Mau năm nay đã được tổ chức vào sáng ngày 8 - 12/4/2022 nằm ngay tại đường số 8 (cặp Trung tâm Hội nghị tỉnh, giáp đường Lê Duẩn, phường 1, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau). Đây sẽ là dịp để mọi người có thể giới thiệu, trình bày cách làm chế biến các loại bánh dân gian đặc trưng theo từng vùng miền.

lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Cổng vào của lễ hội bánh dân gian Cà Mau

Các hoạt động của lễ hội bánh dân gian Cà Mau

Kể từ năm 2021 đây là lần thứ 2 Cà Mau tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau. Sự kiện năm nay với quy mô lớn lên đến 85 gian hàng, gồm 32 gian hàng bánh dân gian; 14 gian hàng quà lưu niệm; 15 gian hàng sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương; 12 gian hàng ẩm thực…

lễ hội bánh dân gian Cà Mau

 Nhiều loại bánh được trưng bày tại lễ hội

Lễ hội bánh dân gian tại cà mau càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết nhờ vào sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đến từ khắp mọi nơi trên địa bàn thành phố Cà Mau điển hình như Cô Ba Giang làm bánh tét Trà Cuôn, một đặc sản trứ danh của tỉnh Trà Vinh hay nghệ nhân Mười Thiết nổi tiếng với cách làm bánh phồng Sơn Đốc, đặc sản Bến Tre…

nghệ nhân làm bánh dân gian Cà Mau

Với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên địa bàn TP. Cà Mau

Ngoài ra, lễ hội còn là sự đánh dấu của một sự kiện văn hóa với quy mô phong phú mang đậm nét đặc trưng của ba nền văn hóa ẩm thực giao thoa Việt-Khơ me- Hoa ở vùng đất Nam bộ. 

Lễ hội bánh dân gian tại cà mau năm nay đã thu hút được hơn 55.000 lượt khách đến thăm quan lễ hội. Mặc dù số lượng bánh đã được chuẩn bị từ rất sớm để bán cho 7 ngày sau đó tuy nhiên rất nhiều gian hàng đã không còn bánh phục vụ chỉ sau vài giờ đón khách.

du khách tham gia lễ hội bánh dân gian Cà Mau

    Du khách tham quan lễ hội bánh dân gian Cà Mau

 

Ông Trần Hiếu Hùng- Giám đốc của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết, lễ hội năm nay Ban tổ chức ở Cà Mau đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, đầu tư hơn trong khâu trang trí và cả công tác hậu cần phục vụ lễ hội. 

Bên cạnh hội thi Bánh dân gian Nam Bộ thì còn có những tiết mục đặc sắc khác khiến mọi du khách đến đây không thể bỏ qua như hội thi trình diễn áo bà ba; tiệc buffet bánh dân gian Nam Bộ và đặc biệt hơn nữa là dâng bánh lên Quốc Tổ nhân dịp lễ Giỗ Quốc Tổ tại Đền Hùng (xã Tân Phú, huyện Thới Bình).

 

trao giải cuộc thi bánh dân gian Cà Mau

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT và Du lịch tại lễ khai mạc lễ hội bánh dân gian Cà Mau.

Ý nghĩa của lễ hội bánh dân gian Cà Mau    

Thông qua lễ hội bánh dân gian Cà Mau mong muốn quảng bá về con người, vùng đất, bản sắc văn hóa, để đẩy mạnh tiềm năng du lịch của tỉnh nhà đến bạn bè gần xa trên mọi miền tổ quốc biết đến được đặc sản cũng như những nét đẹp nơi đây.

 

Qua bài viết này hy vọng bạn có thể hiểu thêm về những nét đẹp đặc trưng của lễ hội bánh dân gian của người dân xứ Đất Mũi. Nếu có dịp bạn hãy ghé đến lễ hội để có thể thưởng thức những loại bánh thơm ngon và các hoạt động vui chơi tại miền cực Nam của đất nước.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan