Là dự án tuyến đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam nước ta với chiều dài 92km. Bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ nối tỉnh Tiền Giang qua Vĩnh Long và đến Cần Thơ. Điểm đầu được tiếp nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương. Điểm cuối chính là nút giao thông đường dẫn đến phía bắc cầu Cần Thơ. Dự án đường cao tốc đã chính thức được khởi công vào tháng 2 năm 2015 và dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyển vào năm 2023.
Đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chính là một đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông nước ta. Tuyến đường này có vị trí qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đã được đưa vào thi công xây dựng.
Theo số đồ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, công trình có tổng chiều dài tuyến gần 23 km. Trong đó, độ dài ở địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,52 km, và độ dài phía tỉnh Đồng Tháp là 10,45 km. Điểm đầu của dự án kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, hiện thuộc địa phận của thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối của dự án thuộc địa phận của thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ
Bản đồ đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, cho thấy tuyến đường có thiết kế mặt cắt ngang ở giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe. Mặt cắt ngang ở giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô với 4 làn xe hạn chế bề rộng nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế dự kiến 80 km/h. Dự án đã được đầu tư theo hình thức đầu tư công với quy mô tổng mức đầu tư dự án lên đến khoảng 4.826 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn của Ngân sách Trung ương.
Nhận được sự quan tâm của người dân về việc Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi nào hoàn thành, công trình lễ khởi công cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đã được diễn ra và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ năm 2023.
>>> Xem thêm: Quốc Lộ 1A Chạy Từ Đâu Đến Đâu? Và Đi Qua Những Tỉnh Nào?
Trong đó hình ảnh đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công vào năm 2009 có chiều dài là 51 km, đoạn cao tốc này đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Điểm bắt đầu tại là điểm giao Thân Cửu Nghĩa. Điểm cuối là điểm giao An Thái Trung. Tuy nhiên, ở thời điểm trước dự án hiện đang bị thiếu vốn do vài lý do khách quan về pháp lý và chỉ mới đạt 15% khối lượng theo dự kiến. Năm 2019 dự án đã được cấp vốn để tái khởi động, dự kiến dự án sẽ có thể cho thông toàn tuyến vào cuối năm 2020 và thông xe vào năm 2021. Theo tính toán sơ bộ, tổng chi phí xây dựng cho giai đoạn 1 trên 14.600 tỷ đồng.
Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Trong thời gian gần đây, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nước ta cùng sự hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến. Uỷ ban Nhân dân của tỉnh Tiền Giang đã cùng với chủ đầu tư Dự án tháo gỡ bỏ mọi vấn đề khó khăn vướng mắc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án; hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng, giải ngân nguồn vốn ngân sách của nhà nước cũng như vốn tín dụng theo đúng tiến độ Dự án, và hoàn thành 60% khối lượng công trình (gấp 6 lần khối lượng thực hiện 10 năm trước).
>>> Xem thêm: Shophouse Có Được Ở Không? Thông Tin Nhà Đầu Tư Cần Nắm
Ngày 19/5 vừa qua lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện vẫn đang kiểm soát chặt chẽ. Sản lượng thi công đến nay đã đạt 1.069 tỷ/2.668 tỷ đồng (đạt được 40,1%), chậm 1,2% so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân chậm trễ chủ yếu là do những đoạn thi công phần đường hiện nay vẫn chưa đạt được khối lượng yêu cầu. Chẳng hạn như gói thầu XL01 (do Liên danh Công ty CP ĐTXD, kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319-BQP) thực hiện, tiến độ thi công phần đường chậm so với kế hoạch. Trong khi đó, tiến độ thi công cầu cơ bản vẫn bám theo yêu cầu.
Theo dự kiến những đoạn bàn giao mặt bằng trong bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vào năm 2022 sẽ phải hoàn thành gia tải trước ngày 15/6. Trong tháng 5/2022 sẽ yêu cầu Nhà thầu Nhạc Sơn, Đèo Cả và Tổng công ty 36 nhất định phải đẩy nhanh việc huy động cát đắp để có thể bù khối lượng chậm, nếu tiếp tục chậm thì Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ cắt chuyển khối lượng.
Tiến độ Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bắt đầu từ tháng 11 sẽ dỡ tải, thi công kết cấu mặt đường cho đến 1/2023. Song song với việc đó, nhà thầu sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa bắt đầu từ tháng 12/2022 và kết thúc vào tháng 2/2023 theo bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ.
Nhà thầu cũng sẽ hoàn thành trước 12 cầu trên tuyến chính trước ngày 30/6 tạo điều kiện để những xe vận chuyển vật liệu có thể lưu thông trên tuyến phục vụ thi công thuận lợi. Đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành 3 cầu còn lại trên tuyến chính.
>>> Xem thêm: Một Vài Những Thông Tin Bệnh Viện Medic Cà Mau Bạn Cần Biết
Thủ tướng nước ta cũng đã đưa ra yêu cầu với Bộ Giao thông Vận tải về những vấn đề như:
- Đầu tiên là việc tiếp tục triển khai tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sớm nhất vì đã có kinh phí cho dự án.
- Thứ hai là việc đảm nhận triển khai tuyến đường cao tốc Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cần triển khai sớm tuyến đường này. Đồng thời, nghiên cứu để có về tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đưa vào kế hoạch năm 2021 - 2025 và 365 km tính từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Trung Lương đến Mỹ Thuận và Cần Thơ, Cà Mau trong tương lai sẽ được kết nối hạ tầng đồng bộ đạt chuẩn chất lượng.
Ngày 16-9, ngay trong buổi làm việc với những nhà thầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - ông Hồ Minh Hoàng, cũng là chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, xác nhận về việc đảm bảo thông tuyến cao tốc vào cuối năm 2020 như đã hứa với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 7 - 2020 và với cử tri cả nước, đặc biệt là hơn 20 triệu người dân ở miền Tây, ngay từ khi vừa tiếp nhận dự án.
Đẩy mạnh triển khai đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Theo ông, dù việc "mở cửa" để đón xe trong dịp tết nguyên đán vừa qua không nằm trong điều khoản hợp đồng đã ràng buộc nhưng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A vào mỗi dịp lễ tết, đơn vị đã phối hợp với những lực lượng chức năng của huyện Cái Bè, Cai Lậy và Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) để tiến hành hướng dẫn chạy xe vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tránh những "điểm đen" kẹt xe trên quốc lộ 1A. Điều này đã giúp việc lưu thông trong dịp tết vừa qua thuận lợi hơn.
"Trước khi chuẩn bị cho phương tiện là xe máy và xe dưới 16 chỗ đi vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những lực lượng chức năng, nhà báo sẽ được mời lên xe 45 chỗ và chạy dọc tuyến cao tốc để tham quan, khảo sát đồng thời đánh giá tình trạng dự án theo bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ trước khi đưa vào để người dân sử dụng tạm", ông Hoàng chia sẻ.
Việc đầu tư xây dựng và phát triển vào công trình dự án đường Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là vô cùng cần thiết và cấp bách. Để có thể kết nối với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh và Trung Lương, làm cơ sở để hình thành tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và tiếp tục triển khai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo quy hoạch để giảm tải giao thông cho tuyến đường Quốc lộ 1A. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế lẫn xã hội, bên cạnh đó cũng góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho cả nước.
>>> Xem thêm: Cuộc Sống An Nhàn Là Gì? Ý Nghĩa An Nhàn Trong Đời Sống
Dự án sẽ giúp cho việc di chuyển từ các tỉnh đến Cà Mau dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Cà Mau hứa hẹn sẽ là một điểm sáng cho Bất Động Sản Việt Nam và tạo nên một cơn sốt trong thời gian gần.
Một trong các dự án tiêu biểu, nổi bật với đầy đủ hồ sơ pháp lý và sẽ nhận được sổ đỏ khi tiến hành mua sản phẩm ở đây đó chính là Khu đô thị Happy Home Cà Mau. Nằm tại vị trí VÀNG - trung tâm kết nối đến nhiều điểm như Sân bay, Cảng biển, Địa điểm Du lịch và Hành chính, Khu đô thị Happy Home Cà Mau với tiêu chuẩn RESORT 5 SAO chính là khu đô thị biểu tượng được quy hoạch lớn nhất cùng nhiều tiện ích nhất và hạ tầng hoàn chỉnh nhất Cà Mau.
Khu đô thị Happy Home Cà Mau với tiêu chuẩn RESORT 5 SAO
Như vậy, bản đồ cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cho thấy dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với chiều dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô với 4 làn xe, nền đường có độ rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng với 6 làn xe cao tốc, nền đường rộng 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án đã được khởi công tháng 1/2021, tổng mức đầu tư đạt mức khoảng 4.826 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ thông xe trước hết và dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 4 của năm 2023 tạo nên nhiều thuận lợi cho sự phát triển của nước ta.