Shophouse Có Được Ở Không? Thông Tin Nhà Đầu Tư Cần Nắm

Thứ ba,14/06/2022
404 Lượt xem

Loại hình bất động sản Shophouse đang ngày càng được nhiều người quan tâm do chủ sở hữu vừa có thể sử dụng để làm nhà ở cũng như tiến hành kinh doanh. Vậy Shophouse có được ở không? Tìm hiểu thêm ở bài viết dưới nhé. 

Shophouse dần được nhièu nhà đầu tư quan tâm hơn

Shophouse dần được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn

 

Định nghĩa Shophouse có được ở không?

Shophouse hay còn có tên gọi khác là nhà phố thương mại, là mô hình kết hợp giữa nhà ở đồng thời cũng là nơi để kinh doanh. Trên thế giới đây là loại hình không mới nhưng về Việt Nam đã tạo nên một cơn sốt ở thị trường bất động sản, đặc biệt là hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. 

Lý giải cho hiện tượng này vì đây là mô hình đa tính năng, vừa có thể kinh doanh sinh lợi cũng như là nơi ở hoặc cho thuê. Bạn không cần tốn đến hàng chục triệu hay thậm chí trăm triệu mà chỉ được thuê ngắn hạn. Khi sở hữu một căn Shophouse là bạn đã có giấy chứng nhận và có thể tự hoạt động theo ý muốn. 

Có lợi thế về vị trí, diện tích nên mô hình Shophouse thường chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn với mật độ dân số đông đúc. Bên cạnh đó, do có lượng khách hàng tiềm năng sẵn ở khu dân cư nên khi kinh doanh mô hình này cũng đảm bảo phần nào về doanh thu cho người sở hữu. 

Shophouse có được ở không?

Shophouse có được ở không? 

Những ưu điểm của Shophouse có được ở không?

Shophouse hiện nay là một trong những loại hình được khá nhiều khách hàng quan tâm, nhất là đối với các nhà đầu tư cá nhân đang có nhu cầu mua nhà phố thương mại để kinh doanh hoặc cho thuê. 

Sở hữu vị trí vàng trong giữa khu đô thị

Như đã nói ở trên, các vị trí Shophouse thường được chọn thiết kế ở các khu tập trung nhiều người. Tại đây, nguồn khách tiềm năng sẵn là cư dân sinh sống khu vực lân cận. Đây được coi là yếu tố giúp việc cho thuê hay kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn. 

Shophouse thường có số lượng khan hiếm

Tùy theo số lượng cư dân mà số lượng các căn Shophouse cũng có sự điều chỉnh theo. Với các dự án tầm trung thì tỉ lệ các căn theo mô hình này chỉ chiếm từ 2 - 3% còn các khu lớn hơn thì lên đến 5%. Vì có vị trí vàng cùng số lượng Shophouse khan hiếm nên nếu bạn không đặt mua sớm sẽ rất dễ hết. 

>>> Xem thêm: Bảng Giá Đất Cà Mau - Tiềm Năng Bất Động Sản Tại Cà Mau

Thiết kế shophouse đa năng và ứng dụng thông minh

Thông thường các căn Shophouse sẽ được phân chia thành 2 tầng

- Cửa hàng kinh doanh: Shophouse là mô hình phù hợp dành cho các hoạt động kinh doanh. Vị trí thuận lợi kết hợp cùng tệp cư dân sinh sống tại đây sẽ mang đến cho chủ doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận. 

- Nhà ở hoặc văn phòng: Shophouse có thể sử dụng cho mục đích thuê làm nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều công ty và tập đoàn cũng chọn shophouse để đặt văn phòng đại diện. 

Mô hình Shophouse vừa ở, vừa kinh doanh được

Mô hình Shophouse vừa ở, vừa kinh doanh được 

Thuận lợi trong việc di chuyển và có cơ hội tăng giá trị tài sản

Mô hình Shophouse thường được đặt ở những vị trí gần lối lên xuống hay có khu vực gửi xe gần đó đó để khách có thể vào mua đồ nhanh. Các chủ đầu tư cũng thường xây thêm bãi đỗ xe trước cửa hàng. 

Shophouse có ưu điểm là diện tích lớn, dễ dàng cho các hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực. Đồng thời, bạn cũng không phải lo đến chi phí thuê mặt bằng với giá cao hàng tháng. Nhờ đó mà giá trị tài sản cũng được nâng lên nhanh chóng. 

>>> Xem thêm: Cảng Năm Căn - Cảng Biển Phát Triển Kinh Tế Khu Vực ĐBSCL

Các câu hỏi phổ biến về Shophouse có được ở không?

Shophouse có được ở không? Quy định về nhà phố thương mại như thế nào? Mục đích sử dụng của Shophouse thường được chia thành 2 tầng: Tầng 1 phục vụ mô hình kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, quán cafe, cửa hàng… Còn tầng 2 thường được sử dụng để ở. 

Tại sao shophouse chỉ sở hữu 50 năm? 

Shophouse là mô hình trực thuộc nhà phố thương mại: có sổ hồng, thời hạn dùng sẽ phụ thuộc vào dự án đó được quyết định cho mục đích để ở hay kinh doanh dịch vụ. Nếu để sinh sống thì lâu dài còn kinh doanh dịch vụ thì 50 năm.

Nếu dùng cho mục đích kinh doanh thì Shophouse chỉ sử dụng được 50 năm

Nếu dùng cho mục đích kinh doanh thì Shophouse chỉ sử dụng được 50 năm 

Shophouse có sổ đỏ không?

Sổ đỏ vẫn sẽ được cấp như khi bạn mua các loại hình bất động sản khác. Tuy nhiên phụ thuộc vào vị trí Shophouse mà sẽ có những sự khác nhau như: 

- Vị trí tại tầng 1 – 2 khối đế chung cư: Thời hạn cấp giấy chứng nhận cho shophouse quyền sở hữu là 50 năm.

- Vị trí tại khu đô thị, biệt thự liền kề 4 - 5 tầng: Thời hạn cấp sổ đỏ lâu dài.

>>> Xem thêm: Khu Công Nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau Hình Thành Như Thế Nào?

Shophouse có thể chuyển nhượng hay mua đi bán lại không?

Câu trả lời là có vì Shophouse cũng là mô hình bất động sản bình thường. Tuy nhiên có những điều khoản bạn cần lưu ý: 

- Nếu như bạn mới ký thỏa thuận đặt cọc, chưa ký hợp đồng mua bán thì quá trình chuyển nhượng cho chủ sở hữu khác sẽ không mất phí

- Trong trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhưng bên chủ cũ chưa bàn giao nhà thì phí chuyển nhượng sẽ mất 2% và lệ phí trước bạ, sổ đứng tên chủ sở hữu mới. 

- Trong trường hợp đã bàn giao nhà nhưng chưa cấp sổ đỏ thì phí chuyển nhượng là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đứng tên chủ sở hữu cũ. 

- Trường hợp Shophouse được cấp sổ đỏ: Phí chuyển nhượng tên sổ đỏ là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đỏ sang tên chủ sở hữu mới.

 Shophouse cũng là mô hình bất động sản bình thường

Shophouse cũng là mô hình bất động sản bình thường

Quy định sử dụng nhà phố thương mại của Shophouse là gì? 

Theo luật thì vẫn chưa có quy định sử dụng nhà phố thương mại cụ thể với mô hình Shophouse. Vì thế hiện nay chúng được thành hai loại chính là khối đế và loại thấp tầng với cách sử dụng và quy định khác nhau. 

>>> Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Tại Những Khu Vực Thành Phố Cà Mau

Quy định sử dụng nhà phố thương mại của Shophouse đối với khối đế

Các quy định hiện nay đối với Shophouse

Các quy định hiện nay đối với Shophouse

Có thời hạn sử dụng trong vòng khoảng 50 năm. Nếu hết thời hạn bạn hoàn toàn có thể gia hạn thêm để phục vụ cho mục đích sử dụng. 

Shophouse phải được xây dựng hợp lệ nếu dùng cho mục đích nhà ở và kinh doanh.

Vì không phải là mô hình nhà ở vì thế cơ quan chức năng không cấp phép đăng ký tạm trú, tạm vắng ở tại Shophouse.

Quy định sử dụng nhà phố thương mại của Shophouse đối với loại Shophouse thấp tầng ở gần các khu biệt thự liền kề

- Chỉ phục vụ mục đích để ở và không áp dụng cho các hoạt động kinh doanh.

- Mô hình này được cấp sổ đỏ lâu dài.

Trên đây bài viết đã giải đáp đầy đủ cho bạn về vấn đề Shophouse có được ở không? Việc nắm rõ tính pháp lý Shophouse là việc vô cùng cần thiết để bạn có thể hiểu và thực hiện theo đúng pháp luật. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm đến loại hình bất động sản Shophouse thì có thể cân nhắc dự án Happy Home Cà Mau. Tọa lạc tại vị trí đắc địa thành phố Cà Mau, Happy Home Cà Mau mang tới cho các cư dân cơ hội trải nghiệm không gian và tiện ích sống hoàn hảo. Đồng thời, nằm ở con đường giao thương bậc nhất Cà Mau nên tiềm năng kinh doanh trong tương lai sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan