Cảng Năm Căn - Cảng Biển Phát Triển Kinh Tế Khu Vực ĐBSCL

Thứ sáu,27/05/2022
412 Lượt xem

Cảng Năm Căn được xem là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành gồm khu phi thuế quan (đối với công nghiệp - thương mại - dịch vụ) và khu thuế quan (đối với đô thị, nuôi trồng thủy sản kỹ thuật cao, dịch vụ du lịch sinh thái và các trung tâm tiếp vận của vùng); là đầu mối giao thương quan trọng nằm ở phía Nam của tỉnh Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long và quốc tế.

Cảng Năm Căn được xem là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành

Cảng Năm Căn được xem là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành

Cảng Năm Căn ở đâu?

Cảng biển Năm Căn nằm trên địa bàn của huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, bao gồm các xã, thị trấn như: thị trấn Năm Căn, xã Hàng Vịnh, xã Hàm Rồng và ấp Ông Do thuộc xã Đất Mới.

Cảng biển Năm Căn nằm trên địa bàn của huyện Năm Căn

Cảng biển Năm Căn nằm trên địa bàn của huyện Năm Căn

– Phía Bắc giáp các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Đầm Dơi (thuộc bờ Nam sông Bảy Háp);

– Phía Nam giáp với huyện Ngọc Hiển (thuộc bờ Bắc sông Cửa Lớn);

– Phía Đông giáp với xã Hiệp Tùng, thuộc địa phận huyện Năm Căn;

– Phía Tây giáp với xã Đất Mới và xã Lâm Hải, thuộc huyện Năm Căn.

>>> Xem thêm: Khu Công Nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau Hình Thành Như Thế Nào?

Hạ Tầng của Cảng Năm Căn

Tổng diện tích lớn: 11.000 ha.

– Tình trạng giao thông: KKT Năm Căn (bao gồm KCN Năm Căn) nằm dọc theo hành lang của trục Quốc lộ 1A, có vị trí vô cùng thuận lợi trong mối tương quan với các vùng kinh tế quốc gia và quốc tế. 

Trong đó, đối với vùng Asean và Tiểu vùng của sông Mekong mở rộng: KKT Năm Căn nằm gần với đường hàng hải khu vực, cách TP. PhnomPenh khoảng 500 km theo con đường bộ xuyên Á, ngoài ra còn cách Singapore khoảng 450 hải lý và từ đó kết nối với các trung tâm kinh tế – đô thị trong khu vực Đông Nam Á khoảng từ 1 đến 2 giờ bay

Cảng Năm Căn có vị trí vô cùng thuận lợi với các vùng kinh tế quốc gia

Cảng Năm Căn có vị trí vô cùng thuận lợi với các vùng kinh tế quốc gia

Vùng ĐBSCL và TP. HCM cách nhau 400km, cách TP. Cần Thơ khoảng 220km, cách Phú Quốc 100 hải lý, cách với Côn Đảo 100 hải lý; Khu vực vùng Tỉnh Cà Mau: KKT Năm Căn cách TP. Cà Mau 53 km theo đường QL1A, cách thị trấn Sông Đốc khoảng 60km, cách đường cơ sở 30km

Ngoài ra, với Hòn Khoai – là một trong những cột mốc của cơ sở quốc gia, cách trung tâm thành phố Cà Mau ước tính khoảng 60km và cách cảng hàng không Cà Mau khoảng 62km, có thể trong tương lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế, liền kề với Mũi Cà Mau - Khu dự trữ sinh quyển Ramsar thế giới. Bên cạnh còn có đồn biên phòng cửa khẩu cảng Năm Căn, công ty cổ phần cảng Năm Căn, chi cục hải quan cửa khẩu cảng Năm Căn.

Cảng Năm Căn Cà Mau có lợi thế đối với việc khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý của kinh tế và chính trị giao thương, các dịch vụ quốc tế và trong nước, thúc đẩy phát triển nền kinh tế – xã hội của tỉnh Cà Mau và toàn bộ khu vực ĐBSCL nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách của khu vực với các vùng khác của cả nước.

Bên cạnh đó, Cảng Năm Căn còn có vị trí gần dự án Happy Home Cà Mau - một trong những khu đô thị kiểu mẫu bậc nhất tỉnh Cà Mau. Hứa hẹn sẽ đem lại cho cư dân nơi đây một cuộc sống mang tầm đẳng cấp của giới thượng lưu. 

– Điện do chính Công ty điện lực Cà Mau quản lý và cung cấp.

– Nước được Công ty cổ phần Cấp nước Cà Mau nắm quyền quản lý và cung cấp.

– Thông tin liên lạc do chính Viễn thông tỉnh Cà Mau quản lý và cung cấp.

>>> Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Tại Những Khu Vực Thành Phố Cà Mau

Lĩnh vực thu hút đầu tư của cảng biển Năm Căn

Khu kinh tế Năm Căn được xem là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành bao gồm khu phi thuế quan và khu thuế quan; là đầu mối giao thương phía Nam của tỉnh Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long và quốc tế. Có ưu thế về các ngành nghề sau:

– Các ngành về lĩnh vực công nghiệp cơ khí, đóng mới hay sửa chữa tàu biển và lắp ráp máy, điện tử;

– Công nghiệp chế biến mặt hàng thủy sản xuất khẩu;

– Vật liệu xây dựng, công nghiệp và dịch vụ ngành Dầu Khí, may mặc;

– Phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn ven biển với du lịch biển đảo;

Cảng Năm Căn Cà Mau thích hợp để phát triển kinh tế cảng

Cảng Năm Căn Cà Mau thích hợp để phát triển kinh tế cảng

– Đối với kinh tế cảng, khu phi thuế quan gắn liền với cảng và dân cư đô thị;

– Các ngành công nghiệp sản xuất, tái chế, gia công, hàng tiêu dùng, xuất khẩu và phục vụ tại chỗ;

– Thương mại các hàng hóa xuất nhập khẩu; hình thức siêu thị miễn thuế, thương mại dịch vụ khác chẳng hạn như phân loại, đóng gói & vận chuyển – giao nhận hàng hóa quá cảnh; kho hàng và kho ngoại quan;

– Dịch vụ viễn thông và tài chính – ngân hàng,…

>>> Xem thêm: Bảng Giá Đất Cà Mau - Tiềm Năng Bất Động Sản Tại Cà Mau

Cảng Năm Căn Cà Mau đưa ra chính sách gì để thu hút đầu tư?

Tất cả các dự án đầu tư vào các KKT trên địa bàn trực thuộc tỉnh Cà Mau đều được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư đối với khu vực có mức ưu đãi cao nhất Việt Nam tùy theo vào từng lĩnh lực dự án đầu tư cụ thể. Ngoài ra, các dự án qua đó còn nhận được những hỗ trợ khác của tỉnh như: Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ngoài ra còn hỗ trợ thương mại xúc tiến đầu tư, khuyến công nghiệp, về nông nghiệp phát triển nông thôn.

Ưu đãi

Ưu đãi thuế thu nhập đối với doanh nghiệp

- Mức thuế để suất thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng với 10% trong 15 năm, kể từ lúc dự án đầu tư bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh; - Miễn thuế thu nhập cho doanh nghiệp trong 04 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và được giảm 50% số thuế phải nộp đối với 09 năm tiếp theo.

Ưu đãi thuế nhập khẩu

- Được miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa nhập khẩu nhằm tạo tài sản cố định phục vụ dự án ưu đãi đầu tư. - Miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu, vật tư và linh kiện trong thời hạn 05 năm. - Miễn thuế đối với các loại giống cây trồng, các giống vật nuôi, phân bón, cũng như thuốc bảo vệ thực vật (trong nước chưa sản xuất được).

Ưu đãi thuế VAT

• Các ưu đãi khác

Đối với tất cả dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều cho phép được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư đối với khu vực có mức ưu đãi cao nhất Việt Nam tùy theo từng lĩnh lực dự án đầu tư cụ thể khác nhau. Ngoài ra, các dự án còn được nhận các hỗ trợ khác của tỉnh bao gồm: Đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thương mại, khuyến khích về nông nghiệp nông thôn.

 Cảng Năm Căn có quy mô rộng, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi

Cảng Năm Căn có quy mô rộng, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi

• Miễn và giảm tiền thuê đất 

- Miễn tiền thuê đất trong khoảng thời gian xây dựng nhưng tối đa không quá 03 năm tính từ ngày có quyết định cho thuê đất.

 - Miễn tiền thuê đất sau khoảng thời gian được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản: + 15 năm đối với các dự án không thuộc trong Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư. + 19 năm đối với các dự án thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư

 - Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với toàn bộ thời hạn thuê trong danh mục dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư 

>>> Xem thêm: Sân Bay Cà Mau Ở Đâu? Sân Bay Cà Mau Cách Trung Tâm Bao Xa

• Miễn, giảm tiền sử dụng đất 

- Miễn tiền sử dụng đất đối với các dự án được Nhà nước giao đất trong đó có thu tiền sử dụng đất trong các Khu kinh tế nhằm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để phục vụ đời sống cho người dân lao động theo quyết định quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

- Về miễn, giảm trong việc sử dụng đất đối với những dự án xây dựng hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa; hộ gia đình hay cá nhân khi được Nhà nước giao đất ở, và công nhận quyền sử dụng đất, cho phép được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong vùng Khu kinh tế được thực thi theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về việc thu tiền sử dụng đất và với các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có). 

- Không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với những dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền với việc sử dụng đất trong Khu kinh tế thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để bán hoặc để kết hợp với việc cho thuê.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan