Dự Kiến Xây Dựng Cảng Hàng Không Vũ Trụ Cà Mau Tại Việt Nam

Thứ tư,18/05/2022
1520 Lượt xem

Theo các chuyên gia của Nga, Việt Nam là quốc gia lý tưởng để xây dựng nên cảng hàng không vũ trụ. Đặc biệt là vùng khu vực đất Mũi Cà Mau, bởi nó có lợi thế nằm khá gần đường xích đạo. Cùng với nhiều ưu điểm khác như có đường bờ biển khá dài. Và những điều này mang đến cho Việt Nam rất nhiều lợi thế khi cảng hàng không vũ trụ Cà Mau hình thành nên trong tương lai.

Dự kiến xây dựng cảng hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Dự kiến xây dựng cảng hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Cảng hàng không vũ trụ Cà Mau là gì?

Cảng vũ trụ hay sân bay vũ trụ Cà Mau chính là địa điểm để phóng hoặc là nhận các tàu vũ trụ. Điều này tương tự như một cảng biển dành cho tàu hoặc một sân bay dành cho máy bay. Cảng hàng không vũ trụ Cà Mau là nơi phóng tàu vũ trụ để đi vào quỹ đạo quanh Trái đất cũng như trên quỹ đạo liên hành tinh.

Các cảng vũ trụ lớn hiện nay thường sẽ bao gồm nhiều hơn một tổ hợp phóng. Có thể là các bãi phóng tên lửa sẽ được điều chỉnh lại cho các loại phương tiện phóng khác nhau. Các vị trí trạm hàng không vũ trụ cà mau có thể được tách biệt rõ ràng với các khu vực khác vì lý do đảm bảo an toàn. 

Cà Mau trở thành địa điểm được nhắm đến khi xây dựng cảng vụ trụ Việt Nam

Cà Mau trở thành địa điểm được nhắm đến khi xây dựng cảng vụ trụ Việt Nam

Đối với các phương tiện cần sử dụng nhiên liệu lỏng cũng như cần có các phương tiện bảo quản phù hợp. Và trong một số trường hợp đặc biệt, cảng vũ trụ sẽ có cả cơ sở để sản xuất nhiên liệu.

>>> Xem thêm: Những điểm nhấn nổi bật của khu đô thị sinh thái Việt Nam

Những ưu điểm gì khiến Việt Nam được lựa chọn để xây dựng cảng hàng không vũ trụ?

Trong bối cảnh như hiện nay, liệu có nơi nào để thích hợp nhất cho một cảng hàng không vũ trụ chính và thực sự lớn không? Các giảng viên đại học thành phố Saint-Petersburg tại Nga đã và đang đưa ra những tính toán thích hợp. Theo đó thì họ đã chọn Nga đặt cảng hàng không vũ trụ tại Cà Mau để xây dựng cảng vũ trụ. Với ưu thế là đất nước nằm dọc trên bờ biển phía đông thuộc bán đảo Đông Dương.

Trong tương lai dự đoán Việt Nam sẽ có cảng vũ trụ

Trong tương lai dự đoán Việt Nam sẽ có cảng vũ trụ

Nhưng tại sao công trình hàng không vũ trụ này lại được các nhà khoa học Nga thực hiện? Vì nước Nga là một trong 3 cường quốc vũ trụ, nhưng tất cả các cảng vũ trụ của nước này hiện nay đều nằm ở khu vực phía Bắc. Nơi này thì cách rất xa đường xích đạo, nhưng Nga lại đang cần một cảng vũ trụ quy mô lớn nằm gần đường xích đạo. 

Và đương nhiên, hiện Việt Nam cần kinh nghiệm cũng như khả năng trong lĩnh vực không gian vũ trụ để phối hợp Nga. Bởi ở đây sẽ là hợp tác mang lại lợi ích chung cũng như sẽ là cơ sở cho sự hợp tác hiệu quả trong tương lai. 

Trong tất cả các nước thuộc khu vực Đông Dương nói riêng và Đông Nam Á nói chúng. Thì Việt Nam là nước gần gũi với Nga nhất vậy nên sẽ rất thuận lợi cho hợp tác giữa hai bên.

Nga dự tính sẽ đặt cảng vũ trụ tiếp theo tại Việt Nam

Nga dự tính sẽ đặt cảng vũ trụ tiếp theo tại Việt Nam

Liệu Việt Nam có cần cảng hàng không vũ trụ Cà Mau?

Với rất nhiều ưu điểm đã được đề ra và phân tích thì hầu hết đều nhận định rằng khu vực Cà Mau tại Việt Nam hiện đang rất phù hợp. Cũng như là địa điểm khá tiềm năng cho dự án cảng hàng không vũ trụ Việt Nam

Nhưng câu hỏi đặt ra ngược lại là, liệu Việt Nam có cần cảng hàng không vũ trụ Cà Mau. Vì nếu quyết định xây dựng trạm vũ trụ cà mau này nó sẽ nằm rất gần đường xích đạo đáng kể so với tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là liệu chính phủ và nhân dân tại Việt Nam có ủng hộ dự án này không? 

Việt Nam là khu vực gần xích đạo thích hợp xây sân bay vũ trụ

Việt Nam là khu vực gần xích đạo thích hợp xây sân bay vũ trụ

Tất cả những câu hỏi trên cũng rất cần có câu trả lời, dù tất cả điều này mang lại khá nhiều lợi ích và đã khá rõ ràng. Hy vọng rằng trong tương lai ý tưởng này sẽ được tiếp tục phát triển cũng như trở thành hiện thực.

>>> Xem thêm: Chơi Gì Ở Thành Phố Cà Mau? Cẩm Nang Du Lịch Tại Cà Mau

Lý do vì sao lại lựa chọn cảng hàng không vũ trụ Cà Mau Việt Nam?

Với nhiều ưu thế về địa hình và điều đặc biệt hơn hết và có đường biển vô cùng dài. Thêm và đó Cà Mau lại nằm ở vị trí cực Nam của Việt Nam. Nơi mà gần đường xích đạo nhất sẽ mang đến rất nhiều lợi thế nên Nga chọn Việt Nam xây dựng cảng vũ trụ. Quý đạo cận xích đạo chính là quỹ đạo có vị trí nằm gần nhất với mặt phẳng xích đạo với các vật thể quay quanh quỹ đạo. 

Các bãi phóng tên lửa gần với xích đạo hiện nay, chẳng hạn như các Trung tâm vũ trụ Guiana ở Kourou tại Pháp hay Trung tâm phóng Alcantara tại Brazil. Đây là một trong những vị trí thuận lợi để phóng các tên lửa cũng như tàu vũ trụ vì đây là vùng có vĩ độ và tốc độ quay nhanh nhất, gần khoảng 460 m/s.

Cảng hàng không vũ trụ sẽ kéo theo các tiềm năng phát triển khác

Cảng hàng không vũ trụ sẽ kéo theo các tiềm năng phát triển khác

Và với những nơi có vận tốc lớn sẽ làm giảm được rất nhiều những lượng nhiên liệu cần thiết để phóng các tàu vũ trụ lên vùng quỹ đạo. Vì hướng Trái đất quay về phía đông và chỉ những vụ phóng về phía đông Cảng vũ trụ Cà Mau thì mới tận dụng được tốc độ tăng này. 

Trên thực tế thì các vụ phóng tàu vũ trụ về hướng Tây đặc biệt khá khó khăn từ vị trí Xích đạo bởi cần phải có biện pháp chống lại tốc độ quay Trái đất.

Theo chuyên gia của Nga, nếu xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả Việt Nam và Nga. Không chỉ về mặt kinh tế mà còn về rất nhiều khía cạnh khác nữa.

Hình ảnh mô phỏng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau

Hình ảnh mô phỏng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau

Giới học giả của Nga nói gì về cảng hàng không vũ trụ Cà Mau

Giống như các ngành hàng hải, thì tàu hàng không vũ trụ về cơ bản đã và đang lặp lại lịch sử như tàu biển. Ngày xưa, những nhà hàng hải vĩ đại đã thực hiện các chuyến đi vô cùng táo bạo và càng ngày họ càng đi xa bờ. 

Giới học giả và chuyên gia tại Nga hiện nay đang rất quan tâm đến những sáng kiến như vậy. Vì chúng có khả năng tạo ra bước đột phá mới đảm bảo cho Nga cũng như những người bạn thân thiết nhất của nước này trong kỷ nguyên ở công nghệ tương lai. Đặc biệt, theo kiến nghị của một số giới học giả Nga đã nhận định về sáng kiến khả năng xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam là khả thi.

>>> Xem thêm: Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Pvcombank Chính Xác Nhất

Lợi thế khi xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau tại Việt Nam

Cảng hàng không vũ trụ đem lại những lợi ích gì

Cảng hàng không vũ trụ đem lại những lợi ích gì

Đương nhiên nếu dự kiến trong tương lai sẽ xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau của Nga tại Việt Nam. Thì điều đó chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều lợi thế vượt trội cho Việt Nam. Cụ thể, nếu xây dựng trạm vũ trụ nga tại cà mau, điều này sẽ cho phép các nước tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam sẽ đi đầu về tốc độ phát triển. Đồng thời điều này sẽ mang đến nguồn thu nhập vô cùng đáng kể.

Chưa kể đến sẽ kéo theo tiềm năng của các dự án, điển hình như Khu đô thị Happy Home Cà Mau. Dự kiến giá bất động sản sau khi được chấp thuận xây dựng cảng vũ trụ sẽ vô cùng tiềm năng. Và hiện nay, dự án nhà phố thương mại, đất nền tại dự án này đã được quan tâm rất nhiều. 

Tiềm năng về các dự án bất động sản khi có cảng vũ trụ Cà Mau

Tiềm năng về các dự án bất động sản khi có cảng vũ trụ Cà Mau

Hiện nay, có hàng loạt các tỷ phú trên thế giới đang rất tích cực thúc đẩy các dự án không gian gần với Trái đất như: Richard Branson, Elon Musk và cả Jeff Bezos. Điều này chứng tỏ rằng, các nhân vật có tiếng trên thế giới cũng như các nhà đầu tư đang bắt đầu chú ý đến các lợi nhuận tài chính thu được từ dự án không gian. 

Và tận dụng được những điều này, các đất nước có hệ tự tưởng rất tiên tiến như Việt Nam cần chứng tỏ được lợi thế của mình. Đặc biệt là trong các cuộc cạnh tranh trong thời đại mới hiện nay. 

Dự kiến cảng vũ trụ Cà Mau sẽ phóng tên lửa vào không gian

Dự kiến cảng vũ trụ Cà Mau sẽ phóng tên lửa vào không gian

Lĩnh vực cảng hàng không vũ trụ Cà Mau hiện nay

Dự kiến, cảng vũ trụ nga tại việt nam sẽ cho phép các nước khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt là Việt Nam - một trong những người bạn tốt và ổn định nhất với Nga trong nhiều thập kỷ qua. Dự kiến sẽ xây dựng cảng vũ trụ tại việt nam. Từ đó giúp khu vực này có thể đi đầu về tốc độ phát triển, đồng thời cũng mang lại thu nhập đáng kể.

Chinh phục vũ trụ không còn là lĩnh vực chi tiêu khá tốn kém của nhân loại. Khi đây đã và đang dần trở thành cách thức hoàn vốn tiên tiến. Vì vậy, các nước mang hệ tư tưởng tiên tiến như Việt Nam cần chứng tỏ được các lợi thế của mình trong cuộc cạnh tranh không gian thời đại mới.

Hình ảnh được mô phỏng thiết kế cảng vũ trụ

Hình ảnh được mô phỏng thiết kế cảng vũ trụ

Việt Nam không còn là một nước nằm ngoài cuộc trong các lĩnh vực thám hiểm hàng không vũ trụ. Bởi trên thực tế, công dân ở Việt Nam là phi công trên vũ trụ Phạm Tuân đã từng tham gia chương trình Intercosmos Liên Xô. Và sau khi hoàn thành khóa đào tạo thích hợp vào năm 1980. Ông đã thực hiện chuyến bay đi vào vũ trụ trên tàu Soyuz-37. Cũng như trở về Trái đất trên tàu Soyuz-36, sau khi đã làm việc trên trạm quỹ đạo Salyut-6. 

Nói cách khác, Việt Nam không phải là quốc gia được lựa chọn ngẫu nhiên để xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau trên lãnh thổ của mình. Các giới học giả đã tính toán cẩn thận, thậm chí đến cả từng chi tiết như địa điểm phóng mà theo đó, mũi Cà Mau sẽ rất có khả năng trở thành địa điểm để xây dựng.

>>> Xem thêm: Cập Nhật Tiến Độ Happy Home Cà Mau Năm 2022 Mới Nhất

Lợi ích Khi xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau 

Các cảng vũ trụ trên biển khác trên thế giới

Các cảng vũ trụ trên biển khác trên thế giới

Theo các chuyên gia Nga khẳng định, việc xây dựng nên cảng hàng không vũ trụ của Nga tại Việt Nam sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam và cho cả Nga. Đương nhiên sẽ không chỉ về kinh tế mà còn về rất nhiều khía cạnh khác.

Như vậy, thì với sự giúp đỡ của Nga, có thể thấy Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong lĩnh vực ngành hàng không không gian. 

Xét về mặt địa lý tại Việt Nam cũng có lợi thế lớn rất nhiều. Vì chắc chắn cảng vũ trụ xây tại Việt Nam sẽ rất gần đường xích đạo hơn đáng kể so với việc xây dựng nên cảng vũ trụ của Trung Quốc. Ngoài ra, cảng hàng không vũ trụ Cà Mau Việt Nam sẽ nằm trên bờ biển lớn phía Đông. Rất gần các tuyến đường giao thương và vận tải và quan trọng hơn hết là xa khu dân cư. Trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Thì các hoạt động tên lửa cũng như các tàu vũ trụ cũng sẽ chỉ gây ảnh hưởng thấp nhất tới đời sống của người dân tại đây.

Những điều kiện cần có khi xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau

Trong tương lai sẽ hình thành nên trạm vũ trụ tại Việt Nam

Trong tương lai sẽ hình thành nên trạm vũ trụ tại Việt Nam

Mặc dù đã được phân tích rằng Cà Mau Viêt Nam là một địa điểm vô cùng lý tưởng để Nga xây cảng vũ trụ ở Việt Nam. Nhưng thực chất không phải nơi nào trên thế giới đều có những bến cảng dành cho tàu vũ trụ để thuận tiện. Vậy để xây dựng nên cảng hàng không vũ trụ thì phải cần có những điều kiện nào? Để triển khai cảng hàng không vũ trụ Cà Mau thì cần phải có những yêu cầu gì?

Xây dựng cảng hàng không vũ  trụ Cà Mau cần điều kiện gì?

Trước hết, cảng vũ trụ cần phải được bố trí nằm gần nhất đường xích đạo. Bởi vì, để tàu có thể bay vào vũ trụ thì tên lửa phải phóng đưa phi thuyền lên ở tốc độ hơn 7.800m/giây. Và tốc độ bay của tên lửa càng cao, thì càng cần nạp số lượng nhiên liệu nhiều nhiều hơn. 

Tên lửa được phóng từ các cảng hàng không vũ trụ

Tên lửa được phóng từ các cảng hàng không vũ trụ 

Nếu như vậy, một tên lửa nặng khoảng hơn 310 tấn cần đến trên 280 tấn nhiên liệu. Tức là gần bằng 90% khối lượng của quả tên lửa đó. Cũng như tốc độ tên lửa càng cao, thì càng khó làm tăng tốc độ này.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là Trái đất quay theo chiều hướng từ Tây sang Đông. Và đây là một chi tiết hết sức quan trọng cũng như có dẫn chứng rất để có tốc độ tên lửa tối ưu nhất. Do đó, hiện nay tất cả các tên lửa tiến hành bay vào không gian liên hành tinh đều có hướng bay từ phía Đông. 

Ngoài các tên lửa phóng vệ tinh lên quỹ đạo cực, thì đây cũng là nơi những vệ tinh quan sát bề mặt Trái đất và một số vệ tinh khác liên lạc về. Cho nên, nếu cảng vũ trụ càng xa với xích đạo thì tốc độ tăng thêm càng nhỏ lại. Và khi tiến hành phóng, chẳng hạn như phòng từ cực Trái Đất, thì phần thêm này thường có thể sẽ biến mất.

Yêu cầu về thời tiết tại cảng hàng không vũ trụ Cà Mau

Tên lửa phóng từ cảng hàng không đưa phi hành gia vào vũ trụ

Tên lửa phóng từ cảng hàng không đưa phi hành gia vào vũ trụ 

Cũng như bất kỳ cảng hàng không vũ trụ khác, cảng hàng không vũ trụ Cà Mau cũng cần có điều kiện thời tiết tốt. Đối với ngành về kỹ thuật vũ trụ, thì điều kiện tốt chính là bầu trời không mây và có gió rất nhẹ. Với khả năng tiếp cận để vận chuyển các tầng giúp đẩy tên lửa cỡ lớn cũng là một thông số khá quan trọng đối với yêu cầu về cảng.

Thông thường, đó sẽ là những tàu biển lớn hoặc các sà lan trên sông với nhiều tầng đẩy hiện cũng được đưa đến sân bay vũ trụ như tại Canaveral ở Mỹ và tại Văn Xương ở Trung Quốc bằng cách đó. Khu vực rơi này của các tầng đẩy tên lửa cũng có ảnh hưởng rất quan trọng. Nên các sân bay vũ trụ thông thường sẽ được xây dựng trên bờ phía đông tại những vùng biển lớn hay trên các vùng sa mạc.

Tương lai sự xuất hiện của cảng vũ trụ Cà Mau sẽ đem lại nhiều tiềm năng

Tương lai sự xuất hiện của cảng vũ trụ Cà Mau sẽ đem lại nhiều tiềm năng

Công trình sư trưởng tại Cơ quan vũ trụ Baltic thuộc Yury Morozov dã có những lập luận khi đề cập cụ thể đến việc xây dựng cảng hàng không vũ trụ Cà Mau tại Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ Nga-Việt. 

Hiện nay, Việt Nam đặc biệt là vùng đất Mũi Cà Mau là khu vực mang rất nhiều tiềm năng. Không chỉ về cả kinh tế, xã hội mà còn có du lịch, sự phát triển của các dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Và trong tương lai, với sự xuất hiện dự kiến của cảng hàng không vũ trụ Cà Mau, sẽ còn đem đến nhiều tiềm năng hơn nữa cho Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan