Những điểm nhấn nổi bật của khu đô thị sinh thái Việt Nam

Thứ năm,19/05/2022
467 Lượt xem

Đô thị sinh thái ở Việt Nam đang là xu hướng trên thị trường bất động sản vì muốn đem đến cho cư dân một cuộc sống thoải mái nhất khi sống tại đây. Thế nên nhiều dự án khu đô thị sinh thái với quy mô lên đến hàng trăm hecta đã và đang được triển khai.

Đô thị sinh thái là gì?

Đô thị sinh thái là gì? Hệ sinh thái đô thị có tên tiếng anh là Urban Ecosystem. Và nó được Tổ chức sinh thái đô thị của Úc định nghĩa là thành phố sinh thái được cân bằng bởi thiên nhiên. Và là nơi mà cư dân sẽ được sinh sống trong một điều kiện được tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 Hệ sinh thái đô thị có tên tiếng anh là Urban Ecosystem

 Hệ sinh thái đô thị có tên tiếng anh là Urban Ecosystem

Khu đô thị sinh thái được xem là một quần thể sinh vật chung sống với nhau và cùng nhau phát triển. Hệ sinh thái nhân tạo này bao gồm các yếu tố hữu sinh gồm có con người và sống trong một không gian bị hạn chế. Nó có quan hệ xã hội khá phức tạp giữa người với người nhưng quan hệ giữa người với thiên nhiên lạ bị hạn chế. Nghiên cứu đô thị sinh thái được hình thành nhằm cung cấp các giải pháp về quy hoạch và vận hành một môi trường sống đô thị bền vững.

Mô hình đô thị sinh thái nhìn chung thì cũng tương tự như những hệ sinh thái khác. Vì nó được hình thành bởi các yếu tố là thực vật, động vật cũng như các yếu tố về vật lý của môi trường xung quanh.

>>> Xem thêm: Cập Nhật Tiến Độ Happy Home Cà Mau Năm 2022 Mới Nhất

Những thành phần của đô thị sinh thái

Phân chia theo cấu trúc

  • Yếu tố hữu sinh: Sinh vật và con người.
  • Yếu tố vô sinh: Nhiệt độ, nước, đất, không khí…
  • Yếu tố công nghệ: Dịch vụ, cơ sở quản lý, sản xuất và đây là thành phần quyết định.

Đô thị sinh thái được chia theo cấu trúc và chức năng

Đô thị sinh thái được chia theo cấu trúc và chức năng

Phân chia theo chức năng

  • Khu vực nội thành: Đây là khu vực cốt lõi của hệ sinh thái và là dân cư tập trung đông đúc nhất.
  • Khu vực ngoại thành: Nơi đây có chức năng là vùng đệm với nhiệm vụ là chuẩn bị dòng năng lượng vật chất của hệ sinh thái. Nó còn có khả năng hỗ trợ cho sự phát triển bền vững cho môi trường của bạn.

>>> Xem thêm: Chơi Gì Ở Thành Phố Cà Mau? Cẩm Nang Du Lịch Tại Cà Mau

Hệ sinh thái đô thị có đặc điểm gì?

Đặc điểm của đô thị sinh thái là các thành phần trong hệ sinh thái đều tương tác với nhau theo một khu vực được chỉ định. Nhưng hệ sinh thái đô thị đều tập hợp sinh học gồm có các quần thể người bao gồm nhân khẩu học cũng như các công cụ kinh tế mà con người sử dụng.

Các thành phần trong hệ sinh thái đều tương tác với nhau theo

Các thành phần trong hệ sinh thái đều tương tác với nhau theo

Các yếu tố vật lý là những tòa nhà, cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông, cảnh quan và sự biến đổi về môi trường hình thành từ các hoạt động của con người. Bên cạnh đó yếu tố vật lý còn là việc sử dụng năng lượng nhập và xuất khẩu nguyên liệu. Và nếu như bạn muốn đầu tư vào dự án đô thị sinh thái thì cần hiểu rõ các nguyên tắc sau:

  • Không được xâm phạm quá nhiều đến môi trường tự nhiên.
  • Cần đa dạng hóa việc sử dụng đất, các hoạt động và chức năng của con người.
  • Bạn cần phải giữ hệ thống đô thị một cách cân bằng và khép kín nhất có thể.
  • Sự phát triển dân số cũng như môi trường phải được nhà đầu tư cân bằng một cách tối ưu nhất.

Nhìn chung thì khu đô thị sinh thái ở Việt Nam đã trở thành điểm nhấn mang sự tích cực cho thị trường BĐS tại Việt Nam. Nó giúp cho môi trường trở nên đa dạng các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ngày càng cần thiết của khách hàng. Bên cạnh đó, các công trình xanh cũng sẽ trở thành một món quà mà chủ đầu tư hình thành cho cư dân tương trong tương lai của dự án này. Đô thị sinh thái Việt Nam có bao nhiêu loại?

>>> Xem thêm: Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Pvcombank Chính Xác Nhất

Hệ sinh thái hở

  • Được thực hiện theo nguyên lí nhiệt động học và được thay đổi theo không gian và thời gian.
  • Năng lượng, vật chất di chuyển vào và ra của hệ sinh thái đều sẽ được thay đổi theo nhu cầu của cư dân.
  • Con người trong hệ sinh thái có nhiệm vụ là sinh vật sản xuất nhưng cũng là sinh việt tiêu thụ.
  • Năng lượng được cung cấp ở đầu vào cũng như giúp duy trì một hệ sinh thái đa dạng nhiều nguồn khác nhau nhất là năng lượng hóa thạch.

Con người trong hệ sinh thái có nhiệm vụ là sinh vật sản xuất

Con người trong hệ sinh thái có nhiệm vụ là sinh vật sản xuất 

Thành phần hữu sinh

  • Đa số là con người bị tác động do nhiều nhân tố xã hội hơn là các nhân tố vô sinh.
  • Con người là nhân tố tạo ra hệ sinh thái trong vùng đệm.

Các khu đô thị sinh thái ở Việt Nam

Hiện nay đã hình thành các đô thị sinh thái Việt Nam có mục đích đem đến cho con người một nơi sống thư giãn và thoải mái nhất. Ngoài việc tìm nơi để gia đình có thể định cư thì hiện nay nhiều người dân đang chú trọng về các vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường… Việc tìm cho mình một không gian thoáng đãng và thân thiện với môi trường đang ngày càng gia tăng. Chính vì điều đó đã thúc đẩy cho nhiều nhà đầu tư trong nước ra mắt nhiều dự án khu đô thị sinh thái đủ tiêu chuẩn của một không gian xanh và bền vững.

Các đô thị sinh thái Việt Nam đem đến cho con người một nơi sống thư giãn

Các đô thị sinh thái Việt Nam đem đến cho con người một nơi sống thư giãn

Giá cả của một sản phẩm của khu đô thị sinh thái thường khá phải chăng nhưng lại được tích hợp nhiều tiện nghi đẳng cấp sẽ giúp phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân bao gồm thể thao, giải trí, chăm sóc sức khỏe… Các dự án khu đô thị sinh thái vào tương lai sẽ nâng tầm chất lượng cuộc sống cho người dân lên một tầm cao mới.

>>> Xem thêm: Vì Sao Nên Đầu Tư Đất Nền? Những Kinh Nghiệm Khi Đầu Tư Đất Nền

Những tiêu chuẩn để quy hoạch khu đô thị sinh thái

Mục đích để nghiên cứu đô thị sinh thái là để cung cấp nơi ở cũng như nơi vui chơi giải trí cho con người. So với những nơi ở khác thì khu đô thị sinh thái có thiết kế hài hòa với thiên nhiên hơn. Nó giúp cho cư dân sở hữu cho mình một cuộc sống thiên nhiên thoải mái nhất có thể. Những tiêu chí xây dựng đô thị sinh thái bao gồm các yếu tố sau:

Yếu tố về kiến trúc

Những dự án tại khu đô thị sinh thái Việt Nam quy hoạch đều được sở hữu được những yếu tố từ thiên nhiên bao gồm mặt trời, mưa, gió để phục vụ nhu cầu về năng lượng và nước cho cư dân sinh sống tại đây. Chủ đầu tư phải tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên bao gồm: Không khí, mặt trời, nước, gió để phục vụ cho sinh hoạt của các cư dân sinh sống trong khu đô thị. 

Đô thị sinh thái Việt Nam quy hoạch sở hữu được những yếu tố từ thiên nhiên

Đô thị sinh thái Việt Nam quy hoạch sở hữu được những yếu tố từ thiên nhiên

Đồng thời bạn còn có thể dành nhiều diện tích để bố trí không gian xanh như là: Công viên, hồ điều hòa, cây xanh. Đô thị phải được đảm bảo sự tự nhiên cũng như nuôi dưỡng sinh học giúp cho cư dân có thể tận hưởng được sự thoải mái khi sống tại đây.

Cơ sở hạ tầng

Cần cung cấp lương thực cũng như hàng hóa chủ yếu nằm trong khu vực đô thị và các vùng lân cận. Các hộ dân cư thường sẽ sống và làm việc trong trong phạm vi khá nhỏ mà bạn có thể đi bộ hoặc xe đạp. Nó sẽ giúp các trung tâm để phục vụ nhu cầu di chuyển xa hơn của người dân. Hạn chế tối đa việc di chuyển bằng các phương tiện cơ giới. Gây hại cho môi trường như xe máy, ô tô. Đầu tư các phương tiện công cộng như xe bus. Xây dựng nhiều khu tản bộ và nơi dành cho phương tiện xe thô sơ như xe đạp.

Công nghiệp

Đô thị sinh thái ở Việt Nam ưu nhược điểm là gì? Khu đô thị sinh thái sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm mà bạn có thể tái sử dụng, hỗ trợ sự tái sản xuất cũng như tái sinh. Những quy trình công nghiệp giúp tái sử dụng các sản phẩm phụ, đồng thời giảm thiểu thời gian vận chuyển hàng hóa. Khu đô thị sinh thái cần hạn chế tối đa xây dựng gần nhiều nhà máy cũng như xí nghiệp bởi vì khu công nghiệp sẽ gây ra sự ô nhiễm về tiếng ồn cũng như khói bụi sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến các môi trường xung quanh. 

Đô thị sinh thái Việt Nam quy hoạch sở hữu được những yếu tố từ thiên nhiên

Khu đô thị sinh thái cần hạn chế tối đa xây dựng gần nhiều nhà máy 

Và để có được một khu dân cư có tất cả những yếu tố trên thì phải cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư từ đó để có thể đưa ra các giải pháp và quyết định cho phù hợp với nhu cầu của mình. Trong suốt quá trình để vận hành một khu đô thị sinh thái thì chủ đầu tư cần có những biện pháp nhằm tăng sự tiếp cận. 

Những mô hình sinh thái điển hình Việt Nam

Nhờ vào nhu cầu chăm chút cho sức khỏe của mình cũng như môi trường thì thị trường bất động sản đã cho ra đời nhiều dự án khu đô thị sinh thái để đáp ứng đầy đủ môi trường sống cho con như. Các dự án khu đô thị sinh thái đều đạt được nhiều tiêu chí sống xanh, khỏe mạnh của cư dân.

Đất nền Happy Home Cà Mau là đô thị sinh thái Việt Nam mới nhất sở hữu quy mô hơn 80ha. Nằm trong khu quy hoạch có diện tích lên đến 194 ha nằm ở Cà Mau, đây được xem là thành phố lớn thứ 2 của ĐBSCL.  Dự án Happy Home được chủ đầu tư tiến hành với tổng vốn đầu tư trên 1.352 tỷ đồng.

Happy Home Cà Mau là đô thị sinh thái sở hữu quy mô hơn 80ha

Happy Home Cà Mau là đô thị sinh thái sở hữu quy mô hơn 80ha

Khu đô thị này được kiến tạo để tạo ra một thiên đường đích thực dành cho các cư dân tại TP Cà Mau. Happy Home là khu đô thị nổi bật được xây dựng khép kín giúp tạo ra một không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp cho người dân. Sự bố trí khoa học giữa các khu đất với nhau giúp đem đến sự thoải mái trong đời sống sinh hoạt của người dân Cà Mau. Diện tích xây dựng của dự án chỉ chiếm 46% và phần còn lại là mặt nước và cây xanh, công trình giao thông.

Điểm nhấn của dự án này là tiện ích nội khu tại đây là khu hồ sinh thái điều hòa có diện tích 12ha gồm có khu công viên, hồ cảnh quan, … hỗ trợ sự điều hòa về không khí xung quanh dự án Happy Home Cà Mau.

Nhìn chung thì khu đô thị sinh thái Việt Nam sẽ bao gồm những môi trường sống tự nhiên của một khu dân cư, nó đảm bảo được những tiêu chí về điều kiện cũng như chất lượng môi trường sống xanh. Đây được xem là phương pháp quy hoạch nhằm đạt được những tiêu chí để có được một cuộc sống chất lượng.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan