Phân Biệt Sổ Đỏ Lâu Dài Và Sổ Đỏ Vĩnh Viễn Như Thế Nào?

Thứ hai,27/06/2022
367 Lượt xem

Đa số người dân Việt Nam đi mua nhà nhưng lại chưa hiểu rõ về các điều luật cũng như phân biệt được khu bất động sản mình đang đầu tư có tình trạng như thế nào? Điều này dẫn đến thực trạng đa số người Việt Nam mua bất động sản nhưng lại xảy ra tình trạng mua nhầm, gây mất tiền bạc. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu được thuật ngữ sở hữu sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn là như thế nào?

Phân biệt sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn

Phân biệt sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn

Quy định luật Đất đai sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn khi mua bất động sản về 

Dự án mà nằm tại Đất quy hoạch đã được nhà nước chuyển giao trực tiếp cho chủ đầu tư theo phương thức Đất sở hữu lâu dài thì dự án tại khu đất đó mới được nhà nước cấp quyền cho ra sổ hồng sở hữu lâu dài. Bởi trong luật không hề có khái niệm sổ hồng sở hữu vĩnh viễn mà chỉ có khái niệm sổ hồng sở hữu lâu dài.

>>> Xem thêm: Shophouse Có Được Ở Không? Thông Tin Nhà Đầu Tư Cần Nắm

Và ngược lại, dự án đất đang quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ được cấp quyền sử dụng sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn trong vòng 50 năm hay 30 năm, thì đương nhiên dự án trên đất này cũng chỉ được ra sổ hồng với mức sở hữu tương ứng với số năm mà Chủ đầu tư được sử dụng đất.

Trong quy định luật Đất đai không có khái niệm sở hữu vĩnh viễn

Trong quy định luật Đất đai không có khái niệm sở hữu vĩnh viễn

Phân biệt sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn

Tiếp theo chúng ta sẽ phân biệt sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn là như thế nào?

“Lâu dài” có nghĩa là một khoảng thời gian dài và sẽ có điểm kết thúc.

“Vĩnh viễn” chính là vô thời hạn, đời này chuyển sang đời khác, không có điểm kết thúc.

Tại sao trong luật Đất đai chỉ quy định sổ đỏ sở hữu lâu dài chứ không hề có đưa chữ  sổ đỏ vĩnh viễn vào trong sổ hay giấy tờ liên quan.

>>> Xem thêm: Một Vài Những Thông Tin Bệnh Viện Medic Cà Mau Bạn Cần Biết

Bởi giả sử nếu như cấp và sử dụng chữ “vĩnh viễn” thì một cá nhân sở hữu bất động sản sẽ có quyền không trả lại bất động sản (dù đã được Nhà nước bồi thường để tiến hành thu hồi) để khi Nhà nước có nhu cầu trưng dụng lại cho những mục đích: quân sự, an ninh quốc phòng hay nằm tại khu vực quy hoạch đặc biệt. Còn nếu sử dụng chữ “lâu dài” thì mọi cá nhân có nghĩa vụ phải hoàn trả lại tất cả bất động sản khi Nhà nước yêu cầu (Nhà nước sẽ phải bồi thường bằng tiền hay mảnh đất khác tương đương với giá trị của mảnh đất cũ).

Sổ đỏ hay sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ hay sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ hồng lâu dài là gì? Chữ “lâu dài” trong những sổ hồng chung cư hoặc căn hộ tương đương với chữ sở hữu “lâu dài” trong sổ hồng của đất thổ cư hiện tại.

Vì sao chúng ta vẫn thường thấy xuất hiện sự nhan nhản chữ sổ đỏ vĩnh viễn trong những quảng cáo mở bán của những tập đoàn bất động sản lớn? Vì chỉ một lý do duy nhất chính là các tập đoàn bất động sản đang muốn tạo sự khác biệt, nên đã tạo ra sự hiểu nhầm cho người mua. Họ muốn khách hàng hiểu là mua bất động sản của mình thì họ sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn và ở từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều này vô tình đã tạo nên một tiền lệ xấu, khiến người mua hiểu nhầm. Bởi đa số người mua bất động sản tại Việt Nam đều ít khi am hiểu về luật Đất đai  khi mua bất động sản.

>>> Xem thêm: Cuộc Sống An Nhàn Là Gì? Ý Nghĩa An Nhàn Trong Đời Sống

Sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn thời hạn sử dụng đất có bị thu hồi không?

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu sổ đỏ hết hạn có bị phạt không nhé!

Đất 50 năm còn được hiểu là loại đất sở hữu thời hạn sử dụng 50 năm (nó được ghi trong sổ đỏ và sổ hồng). Căn cứ vào Điều 126 của Luật Đất đai 2013, một số loại đất sở hữu thời hạn 50 năm và phương thức xử lý khi hết thời hạn sử dụng đất như sau:

Hộ gia đình hay cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp bao gồm: Đất trồng cây quanh năm, đất để nuôi trồng thủy sản, đất để làm muối; Đất trồng rừng sản xuất; Đất trồng cây lâu năm; Đất trống hay đồi núi trọc; Đất có mặt nước thuộc trong nhóm đất chưa sử dụng. Thời hạn giao đất và công nhận quyền được sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm. Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất theo theo thời hạn là 50 năm.

Sổ đỏ hết thời hạn vẫn được gia hạn theo yêu cầu của chủ sở hữu

Sổ đỏ hết thời hạn vẫn được gia hạn theo yêu cầu của chủ sở hữu

Thứ 2 là những hộ gia đình hay cá nhân thuê đất nông nghiệp mà có thời hạn sử dụng không vượt quá 50 năm, khi hết thời hạn được thuê đất, nếu như có nhu cầu thì sẽ được Nhà nước xem xét và tiếp tục cho thuê.

Thứ 3, tổ chức được bàn giao đất, thuê đất để sử dụng vào các mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản; Tổ chức, các hộ gia đình hay cá nhân được giao đất, thuê đất để dùng vào những mục đích thương mại, dịch vụ và làm cơ sở để sản xuất phi nông nghiệp; Tổ chức được bàn giao đất, thuê đất để thực hiện những dự án đầu tư của người Việt Nam định cư tại nước ngoài, doanh nghiệp sở hữu vốn đầu tư nước ngoài đã được giao đất, thuê đất để thực hiện những dự án đầu tư ở Việt Nam sẽ được xem xét và quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hay đơn xin giao đất, thuê đất nhưng sẽ không quá 50 năm. Nếu như có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì sẽ được Nhà nước xem xét và gia hạn sử dụng đất nhưng sẽ không quá 50 năm.

>>> Xem thêm: Cà Mau Bạc Liêu Bao Nhiêu Km? Tiềm Năng Hạ Tầng Tại Cà Mau

Đối với thửa đất được sử dụng cho nhiều mục đích thì thời hạn sử dụng đất sẽ được xác định theo thời hạn của loại đất dùng vào mục đích chính.

Như vậy, đất sở hữu thời hạn sử dụng 50 năm khi sổ đỏ hết thời hạn sử dụng đất nếu như có nhu cầu sử dụng thì sẽ được tiếp tục sử dụng và sẽ không Nhà nước bị thu hồi.

Phí gia hạn thời gian sử dụng đất sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn

Phí gia hạn thời gian sử dụng đất

Phí gia hạn thời gian sử dụng đất 

Người nộp hồ sơ đóng phí gia hạn thời gian sử dụng đất sẽ được cơ quan Tài nguyên môi trường thông báo về những khoản thuế phí cần phải nộp khi nộp hồ sơ xin gia hạn sổ hồng, sổ đỏ. Về cơ bản thì sẽ có 2 loại thuế phí bắt buộc cần phải đóng như sau:

- Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai: 15.000 đồng/lần.

- Phí thẩm định: 1.000 đồng/m2 nhưng tối đa sẽ không vượt quá 5.000.000 đồng/hồ sơ.

Tất cả những khoản nộp sẽ có đầy đủ biên lai, người nộp hồ sơ cần phải giữ đầy đủ. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc những vấn đề liên quan đến pháp lý thì các biên lai thuế phí khi bạn gia hạn sổ đỏ sẽ có giá trị.

Có nên mua đất có thời hạn sử dụng không?

Theo quy định, khi khu đất hết thời hạn sử dụng thì Nhà nước có thể thu hồi lại quyền sử dụng đất hay tiếp tục gia hạn quyền sử dụng đất. Tuy nhiên nếu như bạn mua đất để sử dụng vào những mục đích khác như thổ cư, kinh doanh,... thì bạn cần phải tìm hiểu rõ ràng loại đất mà bạn mua có thể chuyển đổi các mục đích sử dụng đất hay không. 

Cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của bất động sản trước khi mua

Cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của bất động sản trước khi mua

Bạn cần nghiên cứu kỹ pháp lý sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn của bất động sản trước khi mua để tránh rủi ro. Hiện nay có rất nhiều dự án bất động sản sở hữu pháp lý minh bạch, tiêu biểu như khu đô thị Happy Home Cà Mau tọa lạc ở cửa ngõ Đông Bắc TP. Cà Mau. Đây là một khu đô thị trẻ năng động và đây là thành phố lớn và phát triển bậc nhất khu vực. Pháp lý của Happy Home Cà Mau rất minh bạch và có sổ đỏ riêng cho từng nền.

Trên đây là những thông tin về sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn, sổ đỏ là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng trong hồ sơ pháp lý đất đai. Chính vì thế, khách hàng cũng như các nhà đầu tư nên biết và hiểu rõ một cách cụ thể và chi tiết nhất, cũng như biết cách phân biệt các thông tin bên trong sổ đỏ.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan