Dự Án Cảng Hòn Khoai Cà Mau Với Tầm Nhìn Kinh Tế Đột Phá

Thứ hai,23/05/2022
377 Lượt xem

Từ trước đến nay, Đảo Hòn Khoai luôn được biết đến là một trong những địa điểm du lịch không thể nào bỏ qua khi đến với Cà Mau. Với nhiều cái tên khác nhau, Hòn Khoai còn được gọi là Đảo Giáng Tiên hay Hòn Độc Lập. Nhưng rất ít ai biết, hiện nay, chính phủ đã xem xét cũng như phê duyệt để xây dựng dự án cảng Hòn Khoai. Dự kiến trong tương lai sẽ là một trong những cảng biển đầu mối cho toàn khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. 

Sơ lược về dự án cảng Hòn Khoai

Tiềm năng rộng lớn Cảng Hòn Khoai tại Cà Mau

Tiềm năng rộng lớn Cảng Hòn Khoai tại Cà Mau 

Giới thiệu dự án 

Đảo Hòn Khoai nổi tiếng là khu rừng nguyên sinh, thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo. Nằm sừng sững giữa biển khơi, Hòn Khoai thuộc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc. Đảo có diện tích khoảng hơn 4km2, cách đất liền khoảng 14,6km. Hòn Khoai có vị trí thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau với điểm cao nhất đỉnh hòn gần 318m so với mặt nước biển. 

Hòn Khoai gắn liền với rất nhiều chứng tích lịch sử, cùng với sự ưu đãi của thiên nhiên khi sở hữu những cảnh sắc kỳ thú và nên thơ. Với vẻ đẹp đến cả từ biển trời, rừng cây xanh mát, núi đồi và cả dòng suối trong lành.

>>> Xem thêm: Vì Sao Nên Đầu Tư Đất Nền? Những Kinh Nghiệm Khi Đầu Tư Đất Nền

Tiềm năng xây dựng dự án cảng Hòn Khoai

Nhận thấy vùng đảo Hòn Khoai nằm cách xa đất liền khoảng 14,7km và cách đường hàng hải quốc tế hơn 20 hải lý. Cũng như nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh hơn 340km. Vì vậy nên nó có vị trí rất thuận tiện trong mối tương quan giữa các vùng kinh tế của quốc gia. Cũng như vị trí này cũng năm rất gần các tuyến giao thương quan trọng trong khu vực như cách Singapore khoảng 450 hải lý, cách vịnh Thái Lan 400 hải lý

Dự kiến sẽ xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai lớn tại Cà Mau

Dự kiến sẽ xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai lớn tại Cà Mau

Xét về lợi thế về vị trí địa lý kinh tế của cảng Hòn Khoai trong mối quan hệ lãnh thổ. Lợi thế tại Hòn Khoai với dự án cảng nước nước sâu cũng như đánh giá về khả năng thu hút hàng hóa đến từ Campuchia. Cũng như về khả năng thu hút nguồn hàng từ các địa phương khác. Dự án cảng Hòn Khoai cần được xem xét là một trong những dự án trọng điểm mà quốc gia ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư.

Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, một khi được đầu tư trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong các hệ thống cảng biển tại Việt Nam. Thì nó có thể sẽ đáp ứng được những tàu có tải trọng lên đến 250.000 tấn. Đồng thời, nó sẽ tạo thành thế kiềng 3 chân vững chắc tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là các tỉnh vùng Kiên Giang, Phú Quốc, Trà Vinh, Định An cũng như Khu kinh tế Năm Căn và Hòn Khoai.

>>> Xem thêm: Đường Tránh Quốc Lộ 1A - Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất 2022

Tầm Nhìn Kinh Tế Đột Phá Của Dự Án Cảng Hòn Tại Cà Mau

Các nhà thầu hiện nay đang tích cực đầu tư vào dự án cảng Hòn Khoai

Các nhà thầu hiện nay đang tích cực đầu tư vào dự án cảng Hòn Khoai

Dự án Cảng Hòn Khoai hiện nay đang dự kiến có tổng mức đầu tư lên đến gần 3,5 tỷ USD. Và đã được công bố các thông tin dự án để mời gọi đầu tư xây dựng từ tháng 7/2016. Cho đến nay, đã có 1 nhà đầu tư từ nước ngoài quan tâm và đầu tư.

Cảng Hòn Khoai tại Cà Mau được xem là cảng xanh. Bởi nơi đây có thể tận dụng tối đa các hệ thống đường thủy nội địa từ Đồng bằng sông Cửu Long, là loại hình thân thiện nhất với môi trường nhất. Cảng được bao quanh bởi một không gia vô cùng xanh cùng với các hệ sinh thái hoang dã trên khu vực đảo và rừng ngập mặn tại Ngọc Hiển. Cùng với dự án cảng Lạch Huyện thì cảng Hòn Khoai tạo nên sự án ngữ cửa ngõ một cách cân đối ở hai đầu của đất nước. Trong khi cảng Lạch Huyện tại Hải Phòng, được biết là cửa ngõ của thủ đô cũng như đồng bằng Bắc Bộ. Thì cảng Hòn Khoai sẽ là cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Thông tin quy hoạch dự án cảng Hòn Khoai Cà Mau

Thông tin quy hoạch dự án cảng Hòn Khoai Cà Mau

Dự kiến trong tương lai thì khả năng thu hút nguồn hàng của cảng Hòn Khoai hiện rất lớn. Đặc biệt là trong các hoạt động về nhập khẩu than. 

Không chỉ thế, dự án cảng Hòn Khoai còn giúp cho các dự án bất động sản khu vực Cà Mau trở nên được quan tâm hơn. Đặc biệt là đối với dự án Happy Home Cà Mau, là một trong những dự án được cho là có tiềm năng vượt trội.

>>> Xem thêm: Những điểm nhấn nổi bật của khu đô thị sinh thái Việt Nam

Kỳ vọng về dự án Cảng Hòn Khoai

Dự án cảng biển Hòn Khoai từ trước đến nay đều nổi tiếng là khu rừng nguyên sinh và thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới vùng hải đảo. Trong đó, các hệ thực vật tại đây rất phong phú, với hơn 1.400 loài thực vật và có nhiều loại cây mang giá trị kinh tế cao. 

Cảng Hòn Khoai dự kiến sẽ tạo nên sự phát triển kinh tế đột phá

Cảng Hòn Khoai dự kiến sẽ tạo nên sự phát triển kinh tế đột phá

Mặt khác, hiện nay các ngành về công nghiệp hậu cần container đang dần phát triển nhanh chóng. Đòi hỏi cần phải có các công trình cảng lớn và có đủ điều kiện để đáp ứng được các yêu cầu. Từ những cơ sở này cho thấy, việc tập trung đầu tư vào dự án Cảng Hòn Khoai không những phục vụ về các nhu cầu xuất nhập container than mà còn phục vụ cho hàng hóa nông nghiệp như gạo, nông sản cũng như các loại thủy hải sản,...Cũng như các loại hàng đang tăng trưởng như khí hóa lỏng, xăng dầu,...

Cảng Hòn Khoai sau khi xây dựng xong sẽ là khu vực rất tiềm năng

Cảng Hòn Khoai sau khi xây dựng xong sẽ là khu vực rất tiềm năng

Thông tin quy hoạch dự án cảng Hòn Khoai

Theo quy hoạch chi tiết thì nhóm cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long cho đến năm 2020 cũng như định hướng đến năm 2030. Thì dự án Cảng Hòn Khoai thuộc cảng Cà Mau sẽ được quy hoạch thành cảng tổng hợp. Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau hiện đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải để xem xét và điều chỉnh quy hoạch bến cảng biển Hòn Khoai sẽ là bến cảng tổng hợp, chuyên dụng với quy mô đáp ứng cho tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn cập bến vào. 

>>> Xem thêm: Cập Nhật Tiến Độ Happy Home Cà Mau Năm 2022 Mới Nhất

Dự án cảng Hòn Khoai hiện là một trong những dự án mang trên mình rất nhiều tiềm năng lớn về cả kinh tế lẫn quốc phòng. Với sự ủng hộ của Chính phủ, cùng với sự đầu tư nhiệt tình đến từ các nhà đầu tư. Dự kiến trong tương lai cảng Hòn Khoai sẽ sớm hoạt động với quy mô vô cùng lớn. Đem lại sự phát triển đột phá cho khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả Việt Nam nói chung.

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan