Tích Cực Triển Khai Hướng Tuyến Cao Tốc Cần Thơ Cà Mau

Thứ năm,19/05/2022
1068 Lượt xem

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau dự kiến sẽ được khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào năm 2022. Đây được coi là một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch, tạo nên trục dọc Xương sống mới liền mạch liên kết nội vùng và liên vùng. Giúp lưu thông tuyến từ các tuyến cao tốc Bắc – Nam và từ TP.HCM – Trung Lương đến Mỹ Thuận – Cần Thơ và cả Cà Mau. Đồng thời nó còn giúp kết nối các tuyến đường cao tốc theo trục ngang từ Châu Đốc đến Cần Thơ – Sóc Trăng – Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dự kiến ở trong tương lai.

Tuyến đường cao tốc dẫn từ Cần Thơ đến Cà Mau kết nối liên tỉnh

Tuyến đường cao tốc dẫn từ Cần Thơ đến Cà Mau kết nối liên tỉnh

Tổng quan dự án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau

Tuyến cao tốc Cần Thơ đến Cà Mau đi qua 6 tỉnh: Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu  và Cà Mau, bao gồm 2 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 triển khai sau năm 2025, từ đoạn Vĩnh Long đến Cần Thơ dài khoảng gần 15,35km, với tổng mức đầu tư dự kiến 12,595 tỷ VNĐ.

Dự án thành phần 2 bản đồ quy hoạch cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện nay đã và đang được ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau dài 109,05km, với tổng mức đầu tư hơn 29,388 tỷ VNĐ. Dự án này được nhà nước hỗ trợ bằng tiền 50% theo hình thức BOT.

Vị trí của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trên bản đồ

Vị trí của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trên bản đồ

So với các phương án trước đây, ưu điểm của những đề xuất trên là phương án này sẽ đi thẳng, rút ngắn các khoảng cách từ:

   - Cần Thơ đi đến Cà Mau dài còn 125km so với thời điểm hiện tại là 141km khi đi theo tuyến đường Quốc lộ 1.

   - Đoàn từ Quản Lộ - Phụng Hiệp rút ngắn còn 150km so với trước đây là 180km khi đi theo tuyến đường Quốc lộ 1.

Hiện nay việc di chuyển từ khu vực Cần Thơ đến Cà Mau gặp khá nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian do chưa có dự án đường cao tốc nào đi qua. Do đó việc xây dựng nên dự án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau là hết sức cần thiết. Cao tốc sẽ không chỉ giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển giữa hai địa phận. Còn giúp giảm được áp lực xe đối với tuyến quốc lộ 1 và tạo thuận lợi cho việc liên kết giữa các vùng và khu vực.

>>> Xem thêm: Dự Kiến Xây Dựng Cảng Hàng Không Vũ Trụ Cà Mau Tại Việt Nam

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau dài bao nhiêu km?

Tiềm năng khổng lồ từ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tiềm năng khổng lồ từ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ có tổng chiều dài trên toàn tuyến là 124,8km và được đề xuất với tổng số vốn lên tới 41.983 tỷ đồng. Cao tốc sẽ đi qua 6 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, đoạn đi qua địa phận Vĩnh Long sẽ là 10,5km, qua Cần Thơ 6km, đi ngang Hậu Giang là 61,6km, qua Bạc Liêu 7,7km, Kiên Giang 17,1km và cuối cùng là đoạn Cà Mau dài 21,9 km

Dự án cao tốc cần thơ - cà mau mới nhất sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với mặt cắt ngang là 24,75m, có vận tốc trên đường trung bình là 100km/h

 Hội nghị bàn giao thiết kế cắm cọc cho dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau

Hội nghị bàn giao thiết kế cắm cọc cho dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau

Hiện nay, chốt phương án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô với 4 làn xe cao tốc hạn chế, có chiều rộng mặt cắt ngang 17m và vận tốc khai thác là 80 km/h.

Ban quản lý dự án hướng tuyến cao tốc Mỹ Thuận đã đề nghị phân chia dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mới nhất thành 2 đoạn chính:

   - Đoạn từ Vĩnh Long – Cần Thơ dài khoảng 15km

   - Đoạn từ khu vực Cần Thơ – khu vực Cà Mau dài 109km.

>>> Xem thêm: Những điểm nhấn nổi bật của khu đô thị sinh thái Việt Nam

Tiềm năng phát triển hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau

Hiện nay các tuyến cao tốc nằm trong dự án cao tốc Bắc Nam đã và đang dần hình thành. Đặc biệt, mối quan tâm hiện nay thuộc về tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau liên kết 13 tỉnh thành đồng bằng Sông Cửu Long.

Tiềm năng hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau về kinh tế

Bản đồ tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau hiện nay được xây dựng không chỉ đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế. Mà còn giúp rất nhiều cho việc giao thương hàng hóa giữa các khu vực thuộc miền Tây Nam Bộ. 

Lễ khởi công dự  án cao tốc Cần Thơ Cà Mau dự kiến trong năm 2022

Lễ khởi công dự  án cao tốc Cần Thơ Cà Mau dự kiến trong năm 2022

Nếu như so với trước đây, muốn di chuyển từ Cần Thơ đến Cà Mau sẽ mất rất nhiều thời gian do không có tuyến đường đi thẳng. Cũng như tuyến đường quốc lộ 1 hiện nay đang dần trở nên quá tải. Chính vì thế, dự án cao tốc này hình thành trong tương lai sẽ giải quyết hoàn toàn các vấn đề đó.

>>> Xem thêm: Dự Kiến Xây Dựng Cảng Hàng Không Vũ Trụ Cà Mau Tại Việt Nam 

Tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn là một trong hai tuyến tránh cà mau trục dọc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Giúp kết nối hầu hết 13 tỉnh thành. Việc đầu tư vào đây sẽ góp phần tạo nên sự hoàn chỉnh cho mạng lưới giao thông. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chọn phương án nào để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hoá và cả xã hội. Do đó, có thể nói hiện nay, việc đầu tư xây dựng nên dự án tuyến cao tốc này là hết sức cấp bách. 

Quy hoạch các tuyến đường của cao tốc Cần Thơ đến Cà Mau

Quy hoạch các tuyến đường của cao tốc Cần Thơ đến Cà Mau

>>> Xem thêm: Đường Tránh Quốc Lộ 1A - Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất 2022

Tiềm năng hướng tuyến cao tốc Cần Thơ về du lịch và bất động sản

Cần Thơ và cả Cà Mau đều được rất nhiều du khách biết đến là một trong những địa điểm du lịch sông nước nổi tiếng. Với nguồn tiềm năng vô tận, hiện tại tại các khu vực này đã dần phát triển với các dự án bất động sản hấp dẫn. 

Dự kiến trong tương lai, sau khi các dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành, đặc biệt là đối với hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau. Thì các khu vực này sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết đối với các nhà đầu tư trong đó cũng có cao tốc hà tiên rạch giá bạc liêu.

Hiện nay, tại Cà Mau cũng đã bắt đầu hình thành nên các dự án nổi trội như Happy Home Cà Mau. Với quy mô rộng lớn bậc nhất cũng những tiện ích nổi trội. Dự kiến sẽ nơi đây sẽ là siêu dự án đại đô thị. Tạo nên cơn sốt về nhà phố thương mại cũng như đất nền với giá trị gia tăng vô tận đối với các khách hàng cũng như nhà đầu tư.

Tiềm năng của Happy Home sau khi cao tốc Cần Thơ Cà Mau hình thành

Tiềm năng của Happy Home sau khi cao tốc Cần Thơ Cà Mau hình thành

Trên đây là một vài nội dung chia sẻ thêm thông tin về dự án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau. Trong tương lai, dự kiến tuyến đường này sẽ tạo nên rất nhiều bước đột phá. Đặc biệt là đối với sự phát triển của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và cho cả Việt Nam nói chung. 

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan