Dự Kiến Đến Khi Nào Thông Xe Cao Tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Thứ sáu,27/05/2022
219 Lượt xem

Khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận? Mặc dù quá trình triển khai dự náy này gặp khá nhiều vướng mắc. Song không vì vậy mà các cơ quan nhà nước làm chậm đi tiến độ. Bởi đây được mệnh danh là một trong những cầu nối xuyên khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đem đến rất nhiều tiềm năng về kinh tế, giao thương lẫn du lịch cho toàn khu vực miền Nam.

Tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận

Tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận 

Dự án sẽ khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài lên đến gần 51,1km. Cao tốc này đi qua các địa bàn huyện Châu Thành, huyện Cai Lậy và huyện Tân Phước. Đậy được biết là một trong những dự án quan trọng, nằm trong trục đường trọng tâm của quốc gia giúp giảm kẹt xe cao tốc trung lương mỹ thuận. Ngoài ra, nó còn là tuyến nối trong các dự án cao tốc từ khu vực Thành phố Hồ Chí Minh về 13 tỉnh thành Đồng Bằng Sông Cửu Long. 

Dự kiến sau khi hoàn thành, trạm thu phí Trung Lương tuyến đường cao tốc này sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông vô cùng hoàn chỉnh. Giúp giảm kẹt xe cao tốc trung lương - mỹ thuận cũng như giảm tai nạn giao thông cho trục đường quốc lộ 1A. Cũng như góp phần thúc đẩy phát triển cả nền kinh tế 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ. 

Tổng quan tuyến đường cao tốc nối Trung Lương - Mỹ Thuận

Tổng quan tuyến đường cao tốc nối Trung Lương - Mỹ Thuận

Tuy nhiên, đã sau 10 năm khởi công, mặc dù dự án đã gặp khá nhiều vướng mắc. Và thời gian đầu, có thể đây chính là công việc có phần quá sức đối với Tiền Giang do cao tốc trung lương kẹt xe. Bởi đây thực sự là một dự án trọng điểm có quy mô lớn và mang tầm quốc gia. Tuy nhiên, không vì thế mà tỉnh thiếu đi sự quyết tâm, trái lại UBND nơi đây đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện Dự án.

>>> Xem thêm: Từ Rạch Giá Đi Cà Mau Bao Nhiêu Km? Đi Cà Mau Có Gì Chơi?

Tình trạng hiện nay và khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giúp giảm kẹt xe

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giúp giảm kẹt xe

Tổng quan khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Tuyến đường cao tốc mỹ thuận cần thơ được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009. Do Bộ Giao thông vận tải trực tiếp làm cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ban đầu, dự án này có quy mô mặt đường rộng từ 25,5 đến 26,5m và dành cho 4 làn xe chạy với vận tốc khoảng 120km/h. Thiết kế với hai làn dừng xe khẩn cấp và có tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2 năm 2013

Tuy nhiên cho đến năm 2015 thì dự án tuyến cao tốc vẫn không thể tiếp tục triển khai. Cũng trong năm này, dự án đã được tái khởi động bởi các liên danh 6 nhà đầu tư dự kiến mục tiêu hoàn thành vào quý 2 năm 2020

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đoạn xã Thân Cửu Nghĩa

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đoạn xã Thân Cửu Nghĩa 

Lúc này dự án đã được thực hiện theo hình thức BOT, với vốn đầu tư được điều chỉnh xuống còn 14.678 tỷ đồng. Cũng như đến năm 2017, thì tổng mức đầu tư dự án cao tốc được điều chỉnh và giảm còn 9.668 tỷ đồng.  

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kéo dài trì trệ qua nhiều năm, thì đến tháng tận tháng 3 năm 2019, khối lượng công việc lúc này tại dự án mới chỉ được 10%. Để đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ, thì Thường trực Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh Tiền Giang làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước thay thế cho Bộ Giao thông vận tải. 

>>> Xem thêm: Quản Lộ Phụng Hiệp Cà Mau - Tuyến Cao Tốc Xuyên Miền Tây

Khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận 

Lễ khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lễ khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Tuyến đường cao tốc mỹ thuận cần thơ được chính thức đưa vào hoạt động lưu thông 2 chiều trên tuyến chính. Cũng như không thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu từ lúc 7 giờ 30 phút ngày 30/04/2022, dự kiến sẽ trong 60 ngày, với tốc độ quy định là 60 đến 80 km/h

Sáng 27/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã đến tham dự và chỉ đạo tại buổi lễ.

Dự án tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 51km với 4 làn xe cao tốc và mỗi làn rộng hơn 3,5m cùng dãy phân cách ở giữa. Trên toàn tuyến cao tốc này còn có gần 39 cầu nằm trên tuyến chính. Có 4 cầu trong nút giao liên thông và 10 cầu vượt trực thông. Thêm vào đó là 2 cầu trên tuyến nối tại nút giao Cái Bè. Một cầu trên tuyến nối tại nút giao Cai Lậy. Và với tổng mức đầu tư lên đến gần 12.668 tỷ đồng.

>>> Xem thêm: Chơi Gì Ở Thành Phố Cà Mau? Cẩm Nang Du Lịch Tại Cà Mau

Tiềm năng của dự án khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Buổi lễ khánh thành cao tốc nối Tiền Giang - Cần Thơ

Buổi lễ khánh thành cao tốc nối Tiền Giang - Cần Thơ

Tại Tiền Giang khu vực cửa ngõ của Miền Tây và khi dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến xây dựng hoàn thành. Dự kiến trong tương lai sẽ đem lại rất nhiều tiềm năng về cả kinh tế lẫn giao thương. Khi hiện nay, chính phủ đã và đang trong giai đoạn gấp rút để hoàn thành các dự án tuyến cao tốc Bắc Nam. Thì tuyến trạm thu phí trung lương mỹ thuận đưa vào hoạt động cũng đã tạo nên bước đệm về sự hoàn thiện.

 Vị trí của tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

 Vị trí của tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận 

Cao tốc mỹ thuận cần thơ đã bào mòn sức lực cũng như tiêu tốn quá nhiều thời gian trong những 13 năm. Đây sự mong mỏi từ rất lâu đến từ cả chính phủ lẫn người dân. Và có thể thấy, sau khi hoàn thiện thì giao thương tại khu vực này vô cùng thuận lợi. Quan trọng hơn hết là nó giúp giảm tải rất nhiều cho áp lực tại tuyến quốc lộ 1A đang dần xuống cấp và cũng cần được cải tạo.

>>> Xem thêm: Tích Cực Triển Khai Hướng Tuyến Cao Tốc Cần Thơ Cà Mau

Khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận và tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ngoài ra, tiếp nối với dự án tuyến dự án cao tốc mỹ thuận cần thơ này và cũng nằm trong dự án lớn nối liền cao tốc Bắc Nam chính là sự xuất hiện của tuyến Cần Thơ - Cà Mau. Được biết đây là trong số những thành phố lớn nhất tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với tiềm năng rộng lớn. Hiện nay, các tuyến đường đi thẳng thông suốt 2 khu vực này hầu như không có. Vì vậy nên sự giao thương ngày càng khó khăn.

Tiềm năng phát triển khu vực Tiền Giang, Cần Thơ

Tiềm năng phát triển khu vực Tiền Giang, Cần Thơ 

Cả Cà Mau và Cần Thơ thì lại là một trong những thành phố khá sôi động về cả kinh tế lẫn du lịch. Chính vì vậy tuyến cao tốc này khá quan trọng. Nhất là khi hiện nay các dự án tại Cà Mau đang dần phát triển. Nổi bật là dự án Happy Home Cà Mau, đón đầu xu hướng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Dự kiến trong tương lai sẽ là một trong những khu đô thị bậc nhất. 

Khi nào thông xe cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận? Tuyến cao tốc Trung Lương đến Mỹ Thuận hiện nay đã và đang đưa vào hoạt động. Đem lại rất nhiều lợi ích về giao thương cho toàn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong tương lai, khi các tuyến cao tốc khác tại vùng Tây Nam Bộ hoàn thiện. Nơi đây sẽ tạo nên một chuỗi giao thông với tiềm năng đột phá. 

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan