Cùng với các ngành giao thông vận tải nói chung và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam vận tải cũng là một trong những cơ sở hạ tầng thuộc trọng yếu của đất nước. Được xem là tuyến huyết mạch của mỗi quốc gia và trong quá trình xây dựng cũng như phát triển đất nước. Thì nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng và trong đó có vận tải hàng không phải luôn đi trước một bước. Điều này sẽ nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn và tạo điều kiện bứt phá nhanh, đồng bộ cho kết cấu hạ tầng.
Hàng không Việt Nam đang dần phát triển
Lịch sử phát triển ngành hàng không Việt Nam, chính sách tự do hóa vận tải ngành hàng không theo lộ trình đã phát huy hiệu quả cũng như đảm bảo việc mở rộng thị trường cho các hãng Hàng không tại Việt Nam. Điều này giúp khuyến khích các hãng hàng không quốc tế có thể bay vào Việt Nam. Chính sách giúp góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển hiệu quả của thị trường vận tải hàng không nói chung.
Lịch sử phát triển của ngành hàng không thế giới, hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 21 sân bay đã và đang phục vụ cho mục đích thương mại vận chuyển. Trong đó có 9 sân bay quốc tế bao gồm: Sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Cam Ranh, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Sân bay quốc tế Phú Bài Huế, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Vinh, Cần Thơ và Chu Lai.
Hàng không giúp việc giao thương vận tải thuận tiện
Đường hàng không ở Việt Nam có 21 sân bay nội địa như: Sân bay Côn Đảo, Sân bay Phù Cát – Bình Định, Sân bay Cà Mau, Buôn Ma Thuột, Điện Biên Phủ, Pleiku, Cát Bi – Hải Phòng, Sân bay Rạch Giá, Liên Khương – Lâm Đồng, Tuy Hòa, Sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân – Thanh Hóa.
Thị trường hàng không tại các khu vực gần sân bay đã tạo điều kiện rất nhiều cho sự phát triển toàn diện. Điển hình đối với khu vực Nam Cà Mau. Hiện nay, với sự hình thành của rất nhiều dự án như khu đô thị Happy Home Cà Mau với vị trí gần sân bay nên thu hút rất nhiều tiềm năng đầu tư. Đem lại sự tăng trưởng không chỉ cho bất động sản mà còn cho cả nền kinh tế khu vực sẽ thúc đẩy kinh tế cà mau phát triển. Đặc biệt là các dự án đất nền Cà Mau như Happy Home.
>>> Xem thêm: Chợ nổi Cà Mau Họp Ở Đâu? Kinh Nghiệm Chợ Nổi Đầy Đủ Nhất
Các hãng hàng không đang khai thác tại Việt Nam
Tình hình phát triển ngành hàng không hiện nay, theo số liệu, thì tổng thị trường vận chuyển hành khách của ngành hàng không vào năm 2014 đạt khoảng hơn 33,15 triệu. Tăng bình quân so với giai đoạn từ 2010 cho đến 2014 là hơn 12% trên năm. Với số lượng hàng hoá đạt gần hơn 741 nghìn tấn. Tăng bình quân là hơn 12,8%/năm. Với chính sách xã hội hoá vận tải hàng không đã khuyến khích mọi giúp các thành phần kinh tế tham gia.
Hiện nay Việt Nam có 4 hãng hàng không chính phục vụ khai thác chính là: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VASCO, Vietjet Air. Tất cả đều là hãng hàng không Cổ phần và tư nhân hoặc có liên doanh với nước ngoài. Các hãng bay này hiện nay đã và đang khai thác hơn 56 đường bay quốc tế và 46 đường bay nội địa. Với thị trường vận tải nội địa hiện nay đang có sự cạnh tranh khá quyết liệt và điều này khá có lợi cho người tiêu dùng.
Hoạt động vận tải hàng không Việt Nam
Thời điểm đến hết tháng 5 năm 2015, về vận tải hành khách, hãng hàng không Vietnam Airlines chiếm gần 49,3%, còn VietJet Air chiếm khoảng 34,4%, Jetstar Pacific chiếm khoảng 14,5% và hãng VASCO chiếm 1,8% thị phần nội địa. Tính đến tháng 12 năm 2015 thì đã có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 83 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm gần 46,9% thị phần vận chuyển hàng khách quốc tế và 11,7% thị phần vận chuyển hàng hoá của quốc tế.
>>> Xem thêm: Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào? Du lịch rừng U Minh
Các tuyến hàng không Việt Nam đang được đẩy mạnh
Việc ưu tiên phát triển về đội tàu bay sở hữu đã tạo tiền đề khá cơ bản cho sự tăng trưởng. Từ đó giúp nâng cao vị thế của hàng không Việt Nam. Đội tàu bay hiện nay đã và đang được phát triển đúng hướng, tiến thẳng vào công nghệ cũng như kỹ thuật hiện đại, đồng bộ.
Cho đến tháng 5 năm 2015 đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đã có hơn 136 chiếc. Trong đó có khoảng 109 chiếc tàu bay cánh bằng vận chuyển hàng không thường lệ. Có 3 tàu bay cánh vận chuyển hàng không chung và có 24 tàu bay trực thăng. Độ tuổi trung bình của các tàu bay này là khoảng 6 tuổi.
Số lượng tàu bay sở hữu hiện tai là 48 chiếc, chiếm tỷ lệ hơn 42,9%. Các hãng hàng không Việt Nam đã đưa vào khai thác các chủng loại tàu bay mới và hiện đại. Thông dụng hiện nay trên thế giới như: B777, A330, A321, A320, ATR72,...
Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không Việt Nam gần đây
Các hoạt động quản lý vận tải hàng không Việt Nam được thực hiện khá chặt chẽ. Cũng như việc kiểm soát năng lực và việc lên kế hoạch hoạt động khai thác vận chuyển của các hãng hàng không. Đảo đảm quyền kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam. Khuyến khích cạnh tranh để bảo đảm môi trường được lành mạnh. Nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như bảo vệ lợi ích của người dân sử dụng dịch vụ. Đồng thời tiến hành thực hiện rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Từ Rạch Giá Đi Cà Mau Bao Nhiêu Km? Đi Cà Mau Có Gì Chơi?
Hệ thống hạ tầng hàng không đang được mở rộng
Sự phát triển của ngành hàng không thế giới, tiến hành hoàn thành quy hoạch 25/26 CHK trong hệ thống cảng Hàng không, sân bay toàn quốc. Giúp góp phần định hướng phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Ngoài ra, còn giúp kiểm soát chặt chẽ chất lượng cung cấp dịch vụ của hãng Hàng không, sân bay về năng lực và điều kiện khai thác các hệ thống công trình. Cũng như về thiết bị hàng không sân bay về năng lực nhân viên.
Số liệu thống kê ngành hàng không triển khai đồng bộ và hiệu quả đề án giúp năng cao hiệu quả cũng như chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không. Giúp sửa đổi, bổ sung cũng như cấp giấy phép cung cấp dịch vụ Hàng không cho 28 doanh nghiệp. Hoàn thành quản lý an toàn và cũng như phê duyệt kế hoạch khẩn cấp cho 21/21 cảng Hàng không.
>>> Xem thêm: Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Pvcombank Chính Xác Nhất
Vận tải hành khách dần được chú trọng
Vai trò của ngành hàng không đối với du lịch trong bối cảnh hiện nay nhà nước ta đang chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện cũng như sâu rộng. Ngành vận tải hàng không ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Với xu hướng toàn cầu hóa về giao thương hiện nay đã được mở rộng ra khắp thế giới. Các hợp đồng mua bán ở quốc tế dần ngày càng nhiều hơn. Hệ thống giao thông bằng đường hàng không đã và đang giúp đáp ứng tốt xu thế tất yếu của quá trình hội nhập cũng như phát triển du lịch. Giao thông vận tải hàng không giúp làm cho các ngành kinh tế trên thế giới có sự gắn kết hơn và có mối liên hệ chặt chẽ.
Ngành hàng không đẩy mạnh phát triển kinh tế
Nhờ có ngành hàng không mà việc cung ứng về vật tư kỹ thuật cũng như các nguyên liệu, năng lượng,... Cho các cơ sở sản xuất trong cũng như ngoài nước diễn ra liên tục, nhanh chóng. Với những ưu điểm riêng, vận tải hàng không có vai trò và đóng góp quan trọng làm trong sạch môi trường trái đất.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thì nhằm giải cứu ngành hàng không thoát khỏi bờ vực phá sản. Trong những năm vừa qua, Chính phủ đã thực hiện khá nhiều giải pháp như giúp miễn giảm nhiều loại thuế cũng như lệ phí, giãn nợ và tạo nhiều điều kiện hỗ trợ hết mình về đầu tư và xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp và khó lường, các biện pháp hỗ trợ ngành hàng không cũng cần được tiếp tục bổ sung theo hướng cơ bản và dài hạn hơn. Đảo đảm tạo điều kiện để các doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam.
Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam đang dần kéo theo sự phát triển toàn diện của khu vực cũng như cả Việt Nam. Tạo nên tiền đề cho một ngành kinh tế hàng không vượt bậc mang tầm thế giới. Hiện nay, các tuyến hàng không Việt Nam đang dần được mở rộng để có thể phục vụ vận tải một cách tốt nhất.