Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào? Du lịch rừng U Minh

Thứ sáu,20/05/2022
426 Lượt xem

Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào? Đến với vùng đất Cà Mau, du khách không thể bỏ qua chuyến tham quan khám phá vườn quốc gia U Minh Hạ với hàng loạt các hoạt động thú vị. Đây là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng và thích hợp dành cho những những người yêu thích khám phá thiên nhiên, ưa thích sự mạo hiểm và muốn tìm hiểu về hệ sinh thái rừng ngập nước.

Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào?

Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào? Vườn quốc gia U Minh Hạ sở hữu diện tích lên đến 8.286ha, trực thuộc địa bàn các xã Khánh Lâm, Khánh An thuộc huyện U Minh và các xã Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Rừng U Minh Hạ thuộc huyện U Minh, Cà Mau

Rừng U Minh Hạ thuộc huyện U Minh, Cà Mau

Rừng quốc gia U Minh Hạ tiếp giáp với:

  • Phía Bắc tiếp giáp với tuyến 27 - Phân trại K3 thuộc trại giam K1 Cái Tàu
  • Phía Nam tiếp giáp vùng đệm kinh xáng Minh Hà
  • Phía Đông giáp kinh 100, thuộc ấp 14 xã Khánh An và hậu T19 ấp Vồ Dơi
  • Phía Tây tiếp giáp kinh 90, phân trường Trần Văn Thời và đê bao phía tây Vồ Dơi.

Vườn quốc gia U Minh Hạ hiện có 3 khu vực chính gồm:

  • Khu vực bảo tồn hệ sinh thái rừng nằm trên khu đất than bùn
  • Khu phục hồi và sử dụng bền vững tại hệ sinh thái rừng ngập nước
  • Khu dịch vụ hành chính

Ngoài ra, Vườn quốc gia U Minh Hạ còn có diện tích hơn 25.000 ha, vùng đệm thuộc các lâm - ngư trường U Minh 1, 3, trại giam K1 Cái Tàu, lâm - ngư trường Trần Văn Thời và trung tâm nghiên cứu ứng dụng rừng ngập mặn Minh Hải.

>>> Xem thêm: Cập Nhật Tiến Độ Happy Home Cà Mau Năm 2022 Mới Nhất

Vườn Quốc Gia U Minh Hạ - Điểm đến du lịch lý tưởng

Với những thông tin bên trên, chắc hẳn các bạn đã biết được Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc huyện nào của tỉnh Cà Mau. Còn bây giờ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về du lịch rừng U Minh nhé!

Giới thiệu về vườn Quốc Gia U Minh Hạ

Đến với Cà Mau, khách du lịch có thể tham gia chuyến khám phá vườn quốc gia U Minh Hạ với hàng loạt các hoạt động thú vị. Rừng U Minh Hạ là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng rất thích hợp dành cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên, ưa mạo hiểm và muốn tìm hiểu về hệ sinh thái rừng ngập nước.

Vườn Quốc Gia U Minh Hạ - địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng

Vườn Quốc Gia U Minh Hạ - địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng

Vườn quốc gia U Minh Hạ được thành lập vào ngày 20/1/2006, trực thuộc địa giới hành chính của 4 xã thuộc 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh, Cà Mau. Nằm ở phía tây tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau khoảng 25km. Du khách chỉ mất hơn 30 phút ngồi ô tô là đã có thể đến Vườn quốc gia U Minh Hạ.

Điểm đặc trưng của vườn quốc gia U Minh Hạ

Đặc trưng nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm được hình thành trong điều kiện ngập nước, úng phèn, trên vùng đất than bùn. Đây là loài cây tiêu biểu của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vào ngày 26/5/2009, vườn quốc gia U Minh Hạ được tổ chức UNESCO công nhận là 1 trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới tại Mũi Cà Mau.

Hệ thống động thực vật ở đây vô cùng đa dạng và phong phú: gần 250 loài thực vật20 loài bò sát và lưỡng thê, 182 loài chim và lưỡng thê, 40 loài thú và rất nhiều loại côn trùng khác nhau. Trong đó có rất nhiều loài được ghi vào sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế. 

Nhờ có môi trường sinh thái ổn định và phù hợp nên những loài chim, cò đều tụ họp về đây để có thể sinh sản, trú ngụ và phát triển với số lượng lớn. Đó là các loài như: chích cồ, còng cọc, vạc, điên điển, le le, cúm núm, sếu đen, chàng bè, … và rất nhiều loài cò khác như: cò trắng, cò đỏ, cò hương, cò xanh, dơi quạ… trong đó có hàng chục loại chim, thú quý hiếm đã được ghi vào Sách đỏ của IUCN.

Rừng U Minh Hạ còn có nguồn lợi thủy sản dồi dào trong đó có rất nhiều loài cá đặc trưng cho khu vực miền Tây như: cá lóc, cá bông, cá thác lác, cá trê vàng, sắt bướm, … không chỉ có giá trị sinh học mà còn có giá trị kinh tế cao. 

>>> Xem thêm: Các Dự Án Ở Cà Mau Đã Và Đang Trong Quá Trình Hình Thành

Rừng U Minh Hạ là căn cứ của cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, rừng U Minh hạ là vùng căn cứ địa cách mạng của toàn bộ Nam Bộ, có ý nghĩa lớn trong lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc. 

Rừng U Minh Hạ - căn cứ cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ

Rừng U Minh Hạ - căn cứ cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ

Rừng U Minh từng là địa điểm ở và làm việc của rất nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Ðảng. Năm 1954, ngay sau khi lên tàu tập kết ra miền bắc, đồng chí Lê Duẩn đã bí mật trở lại rừng U Minh để tiến hành lãnh đạo cách mạng miền Nam. Ðồng chí Võ Văn Kiệt, khi làm Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, cũng là người gắn bó máu thịt với vùng đất U Minh Hạ.

Từ cửa rừng, con đường láng nhựa phẳng lỳ, sạch sẽ, dẫn du khách chạy dọc theo đài quan sát cao đến 24 mét. Đứng trên đài quan sát phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh, du khách không khỏi ngỡ ngàng với màu xanh bạt ngàn của lá, của rừng kéo dài vô tận. Đây chắc chắn là trải nghiệm du lịch tuyệt vời dành cho bạn.

Rừng U Minh ở đâu? Những hoạt động khám phá du lịch tại rừng U Minh

Rừng U Minh thuộc tỉnh Cà Mau, bao gồm U Minh Thượng và U Minh Hạ. Đặc biệt, du lịch Cà Mau, đến với Rừng U Minh Hạ, các bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị bởi những nét hoang sơ vô cùng độc đáo mà không phải nơi nào có được.

Chèo xuồng tham quan rừng tràm

Không có gì thú vị bằng khi được lênh đênh trên chiếc ghe trên những con kênh đi vào sâu trong rừng ngang qua những bụi cây bạt ngàn hương thơm lan tỏa khắp. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ mở theo mùa, nếu các bạn đi đúng mùa nước lên hay trời hanh khô quá thì hình thức du lịch này sẽ không hoạt động. Để chắc chắn hơn, du khách nên liên hệ trước với ban quản lý trước khi đi du lịch Cà Mau.

Chèo xuồng tham quan rừng tràm U Minh

Chèo xuồng tham quan rừng tràm U Minh

Càng đi sâu vào bên trong, bạn mới có thể cảm nhận hết vẻ hoang sơ của khu rừng với bề dày hàng trăm năm tuổi. Lênh đênh trên sông nước Cà Mau, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng thảm động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú, và được nghe truyền thuyết về vùng đất phương Nam.

Men theo những con sông, lạch nước, du khách sẽ bắt gặp những nông dân buông ghe đánh cá dưới tán rừng tràm, xem những loài thủy sản tươi rói mà họ mới có thể đánh bắt được.

Du khách có thể thuê một chiếc xuồng và tìm một vị trí thuận lợi trong rừng để có thể câu cá hoặc tự giăng lưới. Cá ở đây có rất nhiều. Bởi vậy chẳng khó khăn gì để du khách có thể thu được một giỏ cá đầy sau chuyến đi câu. Nếu may mắn hơn, bạn có thể câu được những chú cá lóc nặng đến 1kg hay có khi lên đến 2,3kg. Do cá tự nhiên nên được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Hay tùy thời điểm, mà bạn có thể tham gia cùng với người dân vào rừng bắt lươn, đặt lờ bắt cá, …, đi hái đọt choại, bồn bồn, sen, đọt cóc kèn, …

>>> Xem thêm: Những điểm nhấn nổi bật của khu đô thị sinh thái Việt Nam

Trải nghiệm lấy mật trong rừng

Đặc biệt, dưới tán rừng, loài ong cần mẫn hút mật từ những nhụy bông tràm mang về tổ, hàng năm cho khai thác với sản lượng lớn. Vào mùa ăn ong từ tháng 12 đến tháng 6, đến tham quan rừng U Minh Hạ, các bạn sẽ có dịp theo chân người thợ gác kèo vào rừng để lấy mật. Đây vừa là trải nghiệm du lịch thú vị và là dịp để thưởng thức món ong non vừa cắt xuống, chấm thêm tí mật vàng óng dẻo quánh thì ngọt thanh đến thao đầu lưỡi.

Nghề gác kèo ong của người dân ở vùng rừng U Minh Hạ

Nghề gác kèo ong của người dân tại vùng đất U Minh Hạ (huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời) đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là  Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2020.

Sau chuyến xuyên rừng U Minh Hạ, du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản rừng U Minh Hạ như: cá nước ngọt, cá nước lợ, tôm, lươn, cua, v.v. Đặc biệt là món lẩu mắm U Minh thứ thiệt, lươn um lá nhàu hay món rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh hoang dã của vùng sông nước Cà Mau.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sang trọng tại Happy Home Cà Mau

Dự án Happy Home Cà Mau tọa lạc tại mặt tiền cung đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP. Cà Mau. Phía Đông Bắc tiếp giáp viwus Vàm Cái Nhứt được quy hoạch thành khu cảnh quan ven rạch. Phía Tây là trục đường vành đai số 2 đi hướng đi Rạch Giá – Kiêng Giang. Phía Tây Bắc là mặt tiền đường Quản lộ – Phụng Hiệp. Từ dự án, bạn chỉ mất 5 phút để di chuyển đến sân bay Cà Mau.

Happy Home Cà Mau

Happy Home Cà Mau

Happy Home Cà Mau còn là đia điểm tạo cảnh quan tươi mát xen lẫn với các dịch vụ tiện ích vui chơi, giải trí và sinh hoạt cho những kỳ nghỉ thư giãn cuối tuần của cư dân, tạo ra điểm nhấn cho toàn bộ khu dân cư. Đặc biệt, việc đảm bảo tiến độ cơ sở hạ tầng tại dự án cũng được quan tâm hàng đầu, mật độ cây xanh được phủ cao và có rất nhiều cụm chức năng, tiện ích được đầu tư quan tâm. Vì vậy, khi tham quan vườn quốc gia U Minh, các bạn đừng bỏ qua Happy Home nhé.

>>> Xem thêm: Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Pvcombank Chính Xác Nhất

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh nào? Rừng U Minh Hạ ở đâu? Nếu còn có thắc mắc, hãy để lại bình luận để chúng tôi giải đáp nhé. Chúc bạn có được chuyến đi thú vị!

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan